Tất cả các đời tổng thống Pháp bị tố phạm tội ác chống lại nhân loại

10/10/2018 13:30 GMT+7

Lãnh đạo đối lập Oscar Temaru cho biết Tòa Hình sự Quốc tế (ICC) đã nhận được đơn kiện tố cáo tất cả các đời tổng thống Pháp phạm tội ác chống lại nhân loại vì thử nghiệm hạt nhân ở nam Thái Bình Dương.

“Chúng tôi có trách nhiệm và quyết tâm kiện nước Pháp phạm tội ác chống lại nhân loại ra ICC vào ngày 2.10”, ông Temaru, cựu lãnh đạo vùng Polynesia thuộc Pháp, tuyên bố trước Liên Hiệp Quốc (LHQ), theo AFP.
“Chúng tôi yêu cầu tất cả tổng thống Pháp vẫn còn sống phải chịu trách nhiệm đối với những cuộc thử nghiệm hạt nhân. Chúng ta nợ tất cả nạn nhân thiệt mạng vì hậu quả của chủ nghĩa đế quốc hạt nhân”, ông Temaru cho hay.
Ông Temaru đồng thời cáo buộc Pháp “phớt lờ” đề nghị trả lại tự do, độc lập cho Polynesia kể từ năm 2013 tại các hội nghị ở LHQ. 
Với dân số 290.000 người, vùng lãnh thổ Polynesia ngày nay trở nên nổi tiếng vì đảo du lịch Tahiti. Tuy nhiên, đảo san hô Mururoa và Fangataufa của Polynesia từng là nơi Pháp tiến hành 193 cuộc thử nghiệm hạt nhân trong vòng 3 thập niên mãi cho đến khi tổng thống lúc bấy giờ Jacques Chirac ra lệnh chấm dứt chương trình hạt nhân vào thập niên 1990.
Cựu Tổng thống Jacques Chirac lúc còn đương chức đã ra lệnh chấm dứt chương trình hạt nhân trong thập niên 1990 AFP
Ngoài Polynesia, Pháp còn tiến hành 17 cuộc thử nghiệm hạt nhân ở sa mạc Sahara, châu Phi. Hàng ngàn người bị mắc chứng bệnh nghiêm trọng sau những cuộc thử nghiệm hạt nhân. Đến nay, chỉ có khoảng 20% trong tổng số 1.000 nạn nhân đệ đơn kiện chính phủ nhận được tiền bồi thường.
Chính phủ Pháp lâu nay bác bỏ trách nhiệm về hậu quả môi trường và sức khỏe từ những cuộc thử nghiệm do lo ngại làm suy yếu chương trình hạt nhân thời chiến tranh lạnh. Đến năm 2010, chính phủ Pháp mới thông qua luật bồi thường cho những cựu binh và thường dân bị ung thư vì chương trình hạt nhân, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.