Tàu Anh, Tây Ban Nha chạm mặt trong vùng tranh chấp

05/04/2017 07:07 GMT+7

Tàu chiến Tây Ban Nha vừa đi vào vùng biển tranh chấp ngoài khơi Gibraltar ngày 4.4 (giờ địa phương) trong thời điểm căng thẳng tăng cao giữa London và Madrid về tương lai vùng lãnh thổ này thời hậu Brexit.

Theo AFP,  tàu hộ tống  Infanta Cristina của Tây Ban Nha tiến vào vùng biển Gibraltar và hải quân Anh lập tức triển khai tàu HMS Scimitar đến khu vực để sẵn sàng ứng phó cho đến khi con tàu Tây Ban Nha rời đi.

Tờ The Guardian dẫn lời giới chức Gibraltar cáo buộc tàu Infanta Cristina "xâm nhập trái phép" chỉ vài giờ sau khi Ngoại trưởng Tây Ban Nha Alfonso Dastis kêu gọi Anh “bình tĩnh”. Trước đó, cựu lãnh đạo đảng Bảo thủ Michael Howard tuyên bố Thủ tướng Anh Theresa May nên cân nhắc có hành động quyết liệt hơn trong vấn đề Gibraltar. 

Bộ Ngoại giao Anh hôm qua 4.4 đã lên tiếng phản đối vụ việc còn phía Madrid chưa đưa ra bình luận nào.
Tranh chấp chủ quyền đối với vùng Gibraltar, hiện do Anh kiểm soát, đã dai dẳng nhiều thế kỷ nay. Căng thẳng càng trở nên quyết liệt và phức tạp sau khi Anh ly khai EU (Brexit). Theo dự thảo hướng dẫn về lập trường của EU trong quá trình đàm phán với Anh, Tây Ban Nha, với tư cách là thành viên của khối, sẽ có quyền phủ quyết mọi thỏa thuận giữa EU và chính quyền London liên quan đến Gibraltar.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.