Tàu cảnh sát biển Philippines và Đài Loan đụng độ trên Biển Đông

03/06/2015 13:47 GMT+7

(TNO) Tàu cảnh sát biển của Đài Loan và Philippines đã đụng độ nhau ở bắc Biển Đông vào cuối tháng 5 vừa qua, theo báo Inquirer của Philippines ngày 3.6.

(TNO) Tàu cảnh sát biển của Đài Loan và Philippines đã đụng độ nhau ở bắc Biển Đông vào cuối tháng 5 vừa qua, theo báo Inquirer của Philippines ngày 3.6.

Một tàu tuần tra biển của Đài Loan -  Ảnh: Reuters
Báo Inquirer của Philippines hôm nay 3.6 trích nguồn tin từ Cảnh sát biển Philippines (PCG) xác nhận vụ đụng độ xảy ra hồi tuần trước giữa tàu của PCG (thuộc Cục nguồn lợi thủy hải sản Philippines) với tàu của Đài Loan ở phía bắc Biển Đông.

Theo người phát ngôn của PCG, Armand Balilo, PCG đang hộ tống tàu cá của Đài Loan Min Jiang Tsai 6 khi bắt gặp tàu này xâm phạm vùng biển của Philippines ở vị trí cách tỉnh Batanes 18 dặm (33 km) về phía đông bắc lúc 18 giờ 25 ngày 25.5.

Khi tàu tuần tra Philippines đang kéo tàu ngư dân Đài Loan vào bờ thì tàu bảo vệ bờ biển Đài Loan xuất hiện và ngăn cản tàu Philippines. Phía Đài Loan yêu cầu thả người của họ nhưng Philippines từ chối.

Sau 4 tiếng giằng co giữa 2 bên, tàu Philippines buộc phải thả tàu cá Đài Loan, theo Inquirer.

Trong khi đó theo Reuters, phía Đài Loan cho rằng tàu ngư dân của họ bị tàu cảnh sát biến của Philippines gây khó, và tàu Đài Loan phải "tăng tốc" để giải vây cho ngư dân của họ trên vùng biển chồng lấn mà cả 2 bên đều tuyên bố chủ quyền.

Inquirer cho biết hai tuần trước đó cảnh sát biển của Philippines đã ngăn chặn 1 tàu cá khác của Đài Loan khi vào đánh bắt ở vùng biển gần đảo Yami thuộc quần đảo Batanes.

Năm 2013, một sĩ quan cảnh sát biển của Philippines đã bắn chết 1 ngư dân Đài Loan. Theo Manila, ngư dân này đánh bắt cá trái phép trên vùng biển của mình. Đài Bắc sau đó đã phản ứng mạnh mẽ về vụ này, theo Inquirer.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.