Tàu Hải tuần 31 gây lo ngại

17/06/2011 23:19 GMT+7

Bộ Quốc phòng Philippines tuyên bố sẽ phản đối mạnh mẽ nếu tàu tuần tra Trung Quốc xâm nhập khu vực mà Philippines tuyên bố chủ quyền.

Trong mấy ngày qua, truyền thông Trung Quốc đưa tin một trong những tàu tuần tra hàng hải lớn nhất của nước này là Hải tuần 31 đang đi xuyên biển Đông để đến thăm Singapore. Hải tuần 31 đã rời Quảng Đông hôm 15.6 và sẽ đi qua quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam trước khi cập cảng Singapore vào ngày 23.6 và ở lại đây 6 ngày. Sự kiện này đánh dấu lần đầu tiên giới chức hàng hải Trung Quốc đưa tàu tuần tra dân sự ra nước ngoài, theo Tân Hoa xã. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố đây là một “chuyến thăm bình thường”. Trong suốt hành trình dài 2.600 km, tàu Hải tuần 31 sẽ giám sát các tuyến hàng hải, thăm dò, kiểm tra các giàn khoan dầu và hoạt động của các tàu nước ngoài ở vùng biển Trung Quốc đòi chủ quyền.

 
Tàu Hải tuần 31 của Trung Quốc đang băng qua biển Đông để đến Singapore - Ảnh: Mpckr.com

Hải tuần 31 dài 112m, trọng tải 3.000 tấn. Tàu này được trang bị bãi đáp trực thăng, kho chứa máy bay và một tháp điều khiển không lưu. Con tàu có khả năng di chuyển 6.000 hải lý mà không cần tiếp nhiên liệu.

Động thái mới nói trên của Trung Quốc được cho là làm tăng thêm căng thẳng tại khu vực biển Đông, theo báo Philippine Daily Inquirer hôm qua. Khi được hỏi về phản ứng của Philippines nếu tàu Hải tuần 31 xâm phạm vùng biển mà nước này tuyên bố chủ quyền, Bộ trưởng Quốc phòng Voltaire Gazmin tuyên bố Manila sẽ phản đối Bắc Kinh bằng con đường ngoại giao. Ông cho biết thêm Bộ Quốc phòng Philippines đang xác nhận thông tin về chuyến đi của tàu Hải tuần 31 và xem nó thuộc loại tàu gì. Trong khi đó, báo Philippine Star hôm qua đưa tin hải quân nước này đang đưa tàu chiến lớn nhất của mình là BRP Rajah Humabon thực hiện nhiệm vụ tuần tra ở biển Đông. Tuy nhiên, Manila khẳng định đây là công việc tuần tra thông thường, không liên quan tới vấn đề đang nóng ở biển Đông.

Hôm 15.6, Hải quân Philippines thông báo dỡ bỏ các cột mốc biên giới do “nước ngoài” cắm trên 3 bãi đá nhỏ mà Manila tuyên bố chủ quyền ở biển Đông. AFP dẫn lời phát ngôn viên hải quân Omar Tonsay cho hay việc này xảy ra vào tháng 5, ngay trước khi Philippines chính thức phản đối các hành động của hải quân Trung Quốc. Manila từng cáo buộc Bắc Kinh cắm mốc trên vùng biển tranh chấp ở biển Đông, tuy nhiên ông Tonsay cho hay hải quân chưa xác định được nguồn gốc của những cột mốc vừa bị tháo gỡ.

Về phía mình, Trung Quốc thường xuyên tuyên bố không dùng vũ lực hay đe dọa vũ lực ở biển Đông nhưng lại có những hành động có vẻ phô trương sức mạnh. Theo Hoàn Cầu thời báo hôm qua, 14 tàu hải quân Trung Quốc đang diễn tập 3 ngày ở biển Đông gần đảo Hải Nam. Trước đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc thông báo hải quân nước này sẽ tập trận ở Tây Thái Bình Dương vào cuối tháng 6.

Trung Quốc tăng cường lực lượng hàng hải

Đến năm 2020, nhân sự của Lực lượng giám sát hàng hải Trung Quốc (CMS) sẽ tăng lên 15.000 người, so với 9.000 người hiện nay, theo một quan chức giấu tên của CMS. Tờ China Daily hôm qua dẫn lời ông này cho hay đội tàu tuần tra của CMS sẽ có 350 chiếc trong vòng 5 năm tới và đến 2020, con số này sẽ tăng lên 520, gấp 2 lần số tàu hiện nay. Ngoài ra, tới năm 2015, số máy bay của CMS cũng sẽ tăng từ 9 chiếc hiện nay lên 16 chiếc.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.