Tàu Philippines tuần tra quanh bãi cạn Scarborough

08/11/2016 10:20 GMT+7

Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines đã bắt đầu lại cuộc tuần tra xung quanh bãi cạn tranh chấp Scarborough trên Biển Đông, theo Đài NHK ngày 8.11.

Cụ thể, giới chức tuần duyên Philippines ngày 7.11 cho biết đã bắt đầu lại chiến dịch tuần tra xung quanh bãi cạn Scarborough từ ngày 5.11. Họ đã điều 2 tàu, trong đó có một tàu do Nhật Bản cung cấp, đến khu vực bãi cạn để xem các tàu cá Philippines hoạt động như thế nào.
Trung Quốc kiểm soát bãi cạn Scarborough và không cho các tàu Philippines tiếp cận kể từ năm 2012. Tuy nhiên, Trung Quốc đã ngừng ngăn chặn các tàu cá Philippines đánh bắt xung quanh bãi cạn này, ít ngày sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hội đàm hồi tháng 10. Trong cuộc hội đàm đó, hai bên nhất trí cải thiện quan hệ song phương.
Giới chức Philippines khẳng định rằng dù bắt đầu lại các cuộc tuần tra xung quanh bãi cạn Scarborough, họ không có ý định đẩy căng thẳng tại khu vực leo thang. Hiện chưa có thông tin về phản ứng của Bắc Kinh đối với động thái mới của Manila.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.