Tàu sân bay Ấn Độ hải hành lần cuối về nơi phá dỡ làm phế liệu

Tường Vi
Tường Vi
21/09/2020 19:41 GMT+7

Tàu sân bay INS Viraat sau 30 năm phục vụ Hải quân Ấn Độ đang trên đường tới đến thị trấn Alang ở bang Gujarat (Ấn Độ) để tháo dỡ và bán phế liệu, theo tờ The Indian Express ngày 20.9.

Hôm 19.9, tàu sân bay INS Viraat bắt đầu hành trình cuối cùng từ bến tàu Hải quân ở Mumbai, nơi tàu neo đậu sau khi ngừng hoạt động vào tháng 3.2017, đến thị trấn Alang ở bang Gujarat.

Một chiếc trực thăng của Hải quân Ấn Độ đã bay quanh chiếc tàu, tạo nên không khí trang nghiêm cho chuyến ra khơi cuối cùng của Viraat sau hơn ba thập kỷ hoạt động.

Tàu INS Viraat có lượng choán nước toàn tải 28.700 tấn, chiều dài 226,5 m và chiều rộng 48,78 m.

Tàu sân bay INS Viraat khi còn hoạt động trong Hải quân Ấn Độ

Hải quân Ấn Độ

Tàu Viraat nguyên là tàu HMS Hermes của Anh, đóng vào năm 1944, hạ thủy năm 1953, phục vụ Hải quân Hoàng gia Anh từ tháng 11.1959 đến tháng 4.1984. Tàu sân bay này từng dẫn đầu hạm đội Anh tham gia cuộc chiến với Argentina để tái chiếm quần đảo Falklands/Manvinas từ tháng 4 đến 7.1982.

Vào năm 1985, tàu này được bán lại cho Ấn Độ, sau đó được biên chế Hải quân Ấn Độ vào tháng 5.1987 với tên mới là INS Viraat. Tàu được chính thức nghỉ hưu vào năm 2017, sau 30 năm phục vụ hải quân Ấn Độ.

Ảnh trái: Bìa tạp chí Newsweek tháng 4.1982 với hình ảnh tàu sân bay HMS Hermes dẫn đầu hạm đội Anh tiến xuống Nam Đại Tây Dương tiến hành cuộc tái chiếm quần đảo tranh chấp Falklands/Malvinas với Argentina. Ảnh phải: Chiến đấu cơ loại cất cánh thẳng đứng Harrier trên tàu Hermes tham gia cuộc chiến Falklands/Malvinas

Hải quân Anh

Trước khi đi đến quyết định tháo dỡ và bán phế liệu, nhiều người đã nỗ lực muốn chuyển đổi tàu Viraat thành bảo tàng hoặc nhà hàng nhằm ghi dấu di sản hải quân lớn mạnh của Ấn Độ, nhưng các kế hoạch đều không thành công.

Tàu sân bay HMS Hermes trở về quân cảng Portsmouth, Anh ngày 21.7.1982 sau khi tham gia cuộc chiến ở quần đảo Falklands/Malvinas

Alamy

Năm ngoái, chính trị gia đảng Bảo thủ Anh, cựu thành viên Nghị viện châu Âu David Campbell Bannerman đã viết thư cho Thủ tướng Anh Boris Johnson để yêu cầu can thiệp việc đấu giá bán phế liệu tàu Viraat. Trả lời báo Hindustan Times, ông Bannerman cho biết đã sẵn sàng trả 5 triệu bảng nhưng không nhận được phản hồi từ chính quyền Ấn Độ.

Sau đó, vào tháng 8.2020, tập đoàn Shree Ram có trụ sở tại Alang đã thắng thầu trong việc tháo dỡ con tàu, dự kiến ngày 22.9 tàu sẽ đến Alang. Tàu Viraat sau khi tháo dỡ sẽ thu được 15.000 tấn phế liệu và số phế liệu này sẽ được bán lại cho một số nhà máy cán thép trên khắp cả nước, theo báo Hindustan Times.

Hiện tại, Hải quân Ấn Độ có một tàu sân bay đang hoạt động là chiếc INS Vikramaditya mua lại từ Nga, được đưa vào sử dụng vào năm 2014. Ấn Độ dự kiến đóng mới 2 tàu sân bay, gồm chiếc INS Vikrant (độ choán nước 40.000 tấn, chở được khoảng 40 máy bay) và chiếc INS Vishal (IAC II) sẽ có độ choán nước 65.000 tấn. Tàu sân bay nội địa INS Vikrant vẫn đang trong giai đoạn hoàn tất tại nhà máy đóng tàu Cochin ở miền nam Ấn Độ, dự kiến năm 2023 sẽ được biên chế vào Hải quân Ấn Độ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.