Tàu sân bay Mỹ đến bán đảo Triều Tiên

14/03/2016 10:24 GMT+7

Sự xuất hiện của nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ USS John C.Stennis tại Hàn Quốc nhằm mục đích răn đe những hành động khiêu khích của Triều Tiên.

Sự xuất hiện của nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ USS John C.Stennis tại Hàn Quốc nhằm mục đích răn đe những hành động khiêu khích của Triều Tiên.

Tàu sân bay USS John C.Stennis cập cảng Busan, Hàn Quốc sáng 13.3	- Ảnh: ReutersTàu sân bay USS John C.Stennis cập cảng Busan, Hàn Quốc sáng 13.3 - Ảnh: Reuters
Bất chấp đe dọa từ CHDCND Triều Tiên, nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ USS John C.Stennis đã cập cảng Busan của Hàn Quốc vào sáng 13.3 để tham gia cuộc tập trận đang diễn ra giữa Hàn Quốc và Mỹ, theo tờ The Korea Herald.
Chuẩn đô đốc Ronald Boxall, chỉ huy nhóm tác chiến tàu sân bay USS John C.Stennis, nhấn mạnh động thái mới thể hiện cam kết “vững chắc” của hải quân Mỹ đối với đồng minh Hàn Quốc. Giới quan sát thì cho rằng việc tàu sân bay thăm Busan cho thấy Washington muốn gửi thông điệp cứng rắn tới Bình Nhưỡng sau khi triển khai máy bay ném bom B-52, chiến đấu cơ tàng hình F-22 và tàu ngầm hạt nhân đến Hàn Quốc.
Tàu USS John C.Stennis, với hơn 70 máy bay, trực thăng chiến đấu, sẽ dẫn đầu 3 khu trục hạm tên lửa USS Stockdale, USS Chung-hoon và USS William P.Lawrence cùng tuần dương hạm USS Mobile Bay tham gia tập trận.
Trước đó, Triều Tiên đã đe dọa sẽ tiến hành chiến dịch giải phóng toàn bộ Hàn Quốc bằng “những cuộc tấn công chớp nhoáng có độ chính xác cực kỳ cao” để trả đũa cuộc tập trận đổ bộ Hàn - Mỹ vốn bị Bình Nhưỡng xem là động thái “chuẩn bị cho một cuộc xâm lược”. Đây là cuộc tập trận đổ bộ Hàn - Mỹ lớn nhất từ trước tới nay, diễn ra ngày 12.3 tại cảng Pohang của Hàn Quốc, với 17.200 binh sĩ cùng 55 máy bay và 30 tàu chiến diễn tập xâm nhập hệ thống phòng thủ bờ biển của đối phương, theo Reuters.
Trong khi đó, tờ DPRK Today ở Triều Tiên ngày 13.3 tuyên bố Bình Nhưỡng đã triển khai những loại vũ khí có thể đặt toàn bộ Hàn Quốc và những mục tiêu quân sự Mỹ ở châu Á - Thái Bình Dương trong tầm ngắm và thậm chí có thể vươn tới đất liền của Mỹ.
Tờ báo này cũng dẫn lời một nhà khoa học Triều Tiên khẳng định nước này đã thành công trong việc thu nhỏ đầu đạn hạt nhân và làm cho hệ thống triển khai loại vũ khí hủy diệt hàng loạt ngày càng chính xác hơn. Nếu trước đây Triều Tiên chỉ có thể chế tạo một quả bom với 50 kg uranium hoặc plutonium, thì giờ đây có khả năng sản xuất một quả bom chỉ với 5 kg. Nhà khoa học Triều Tiên khẳng định quả bom nhiệt hạch do Triều Tiên chế tạo được gắn trên đầu tên lửa đạn đạo liên lục địa có thể tiêu diệt toàn bộ dân số ở Manhattan, một quận thuộc thành phố New York và là quận giàu nhất của Mỹ.
DPRK Today còn khoe rằng quả bom nhiệt hạch được thử ngày 6.1 có sức công phá lớn hơn cả những quả bom do Liên Xô chế tạo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.