Tàu sân bay Mỹ tấp nập đến vùng Vịnh

12/01/2012 12:00 GMT+7

(TNO) Quân đội Mỹ thông báo hôm 11.1 rằng một nhóm tàu sân bay mới đã đến biển Ả Rập và một nhóm tàu khác đang trên đường đến khu vực, song phủ nhận mọi sự liên hệ với các căng thẳng gần đây với Iran, theo Reuters.


 Tàu sân bay USS Carl Vinson - Ảnh: AFP

Việc dịch chuyển các sức mạnh hải quân Mỹ đến giữa lúc căng thẳng cao với Iran, nước vốn đe dọa phong tỏa eo biển Hormuz, cửa ngõ vận chuyển dầu quan trọng nhất thế giới, nếu Mỹ và châu Âu trừng phạt họ vì chương trình hạt nhân gây tranh cãi.

Dù vậy, Lầu Năm Góc phủ nhận mối liên hệ trực tiếp giữa các căng thẳng leo thang với sự dịch chuyển các tàu sân bay.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby phát biểu: “Để đưa một nhóm tàu sân bay đến bất kỳ nơi nào trên thế giới cần có thời gian. Cần phải có hàng tháng trời chuẩn bị và huấn luyện”.

Các quan chức quân sự cho biết tàu sân bay USS Carl Vinson đã đến biển Ả Rập vào hôm thứ hai, 9.1, để thay thế nhóm tàu USS John C. Stennis mà Iran cảnh cáo rằng không được quay trở lại vùng Vịnh sau khi rời khỏi vào cuối tháng 12.

Tàu USS John C. Stennis dự kiến sẽ về căn cứ tại San Diego song Lầu Năm Góc không tiết lộ cụ thể thời điểm.

Một nhóm tàu tấn công khác do tàu sân bay USS Abraham Lincoln dẫn đầu đã kết thúc chuyến thăm Thái Lan hôm 10.1 và đang có mặt tại Ấn Độ Dương. Nó dự kiến sẽ tiến vào khu vực phụ trách của Bộ Tư lệnh miền Trung (CENTCOM) cùng với tàu USS Carl Vinson.

Một quan chức cấp cao của quân đội Mỹ nói việc có hai tàu sân bay trong vùng phụ trách của CENTCOM không phải là chuyện bất thường.

Một quan chức khác cho biết trong 18 tháng qua, có ít nhất hai lần hai tàu sân bay cùng có mặt tại vùng Vịnh.

>> Anh điều “siêu chiến hạm" đến vùng Vịnh
>> Phương Tây dự trữ dầu đề phòng Iran phong tỏa eo biển Hormuz
>> Hải quân Mỹ giải cứu con tin Iran khỏi cướp biển
>> Mỹ “đưa quân sang Israel để đánh Iran”

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.