Tàu sân bay vừa đến Việt Nam sẽ nhận chiến đấu cơ tàng hình F-35C

29/03/2018 18:29 GMT+7

Hải quân Mỹ đã hoàn tất các cuộc thử nghiệm năng lực hoạt động trên hàng không mẫu hạm của dòng tiêm kích F-35C, và dự kiến, USS Carl Vinson, con tàu vừa có chuyến thăm lịch sử đến Việt Nam, sẽ là nơi đầu tiên tiếp nhận.

Hải quân Mỹ cho biết chiến đấu cơ đa nhiệm F-35C và các phi công của Phi đoàn Xung kích Chiến đấu (VFA) 125 “Rough Raiders” và VFA 101 “Grim Reapers” đã kết thúc 140 ngày đêm ròng rã thực hiện thao tác đáp lên tàu sân bay USS Abraham Lincoln lớp Nimitz vào giữa tháng 3.
Theo trang tin Jane's, giờ đây khi Hệ thống hỗn hợp tiếp cận và đáp chính xác (JPALS) dựa trên hệ thống định vị và Đường bay Delta (DFP) của F-35C đã chứng tỏ được năng lực, dòng tiêm kích dành cho hải quân sẽ được chuyển sang kiểm tra năng lực vận hành vào cuối năm nay.
Tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson trong vịnh Đà Nẵng ngày 5.3 Reuters
Trước đó, một quan chức hải quân Mỹ tiết lộ với giới truyền thông rằng hệ thống DFP đặc biệt hiệu quả trong khâu đáp lên tàu sân bay, cho phép F-35C đáp thành công với độ chính xác cao. Bằng chứng là VFA 101 chưa lần nào phải hủy bỏ giữa chừng khi đang đáp lên boong tàu.
Sau các cuộc thử nghiệm trên tàu USS Abraham Lincoln, giai đoạn kế sẽ được công bố vào giữa tháng 8 năm nay đến tháng 2.2019.
Dự kiến, USS Carl Vinson sẽ tiếp nhận F-35C vào năm 2020-21.
Lầu Năm Góc đang hướng đến triển khai 3 phiên bản F-35 do Lockheed Martin sản xuất, với F-35A dành cho không quân, F-35B thuộc về lính thủy đánh bộ và hải quân sử dụng F-35C.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.