Tàu tấn công nhanh Iran lại cản đầu tàu chiến Mỹ trên Vùng Vịnh

07/09/2016 10:29 GMT+7

Tàu tấn công của quân đội Iran đã chặn đầu tàu tuần tra hải quân Mỹ, chỉ cách chừng 90 mét trên Vùng Vịnh, khiến tàu Mỹ phải bẻ lái đổi hướng. Mỹ gọi đây là hành động “quấy rối”.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Jeff Davis hôm 6.9 cho biết một tàu tấn công nhanh của Iran đã chặn trước mũi tàu tuần tra USS Firebolt (dài 53 mét) của hải quân Mỹ hôm 4.9 vừa qua, nói rằng sự việc xảy ra khi có đến 7 tàu Iran “quấy rối” USS Firebolt.
Theo thông tin từ phía Mỹ thì tàu Mỹ đã cố gắng liên lạc với tàu Iran 3 lần qua radio nhưng phía Iran không trả lời.
Các tàu tấn công nhanh trang bị rocket của Iran quấy rối tàu chiến Mỹ hồi cuối tháng 8.2016 Hải quân Mỹ
Đây là vụ đụng độ thứ tư chỉ trong chưa đầy một tháng qua và phía Mỹ cảnh cáo hành động này có thể dẫn tới sai lầm. Còn nếu tính từ đầu năm nay, theo thông tin từ phía Mỹ, đây đã là sự cố thứ 31, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.
Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức quốc phòng giấu tên của Mỹ nói rằng những vụ như thế này là “nguy hiểm và thiếu chuyên nghiệp” do không có liên lạc và quấy rối ở cự ly gần. Quan chức này cũng cho biết tàu của Iran lộ rõ là có mang theo vũ khí có người điều khiển.
10 lính Mỹ từng bị phía Iran bắt sau khi tàu của họ đi vào lãnh hải Iran. Hình ảnh này của lính Mỹ do phía Iran công bố đã khiến nước Mỹ bẽ mặt IRIB
Được biết hồi cuối tháng 8 vừa qua, một tàu tuần tra Mỹ đã bắn chỉ thiên cảnh cáo đối với một tàu tấn công nhanh của Iran đang áp sát 2 tàu Mỹ. Lúc đó, Bộ Quốc phòng Iran tuyên bố tàu Iran chỉ làm nhiệm vụ của mình.
Hồi tuần trước, chỉ huy Bộ Tư lệnh trung ương Mỹ, tướng Joseph Votel nói rằng các vụ điều khiển tàu không an toàn trên Vùng Vịnh là một phần trong ý đồ của Iran nhằm cố gia tăng sự ảnh hưởng trong khu vực.
Còn ông Kenneth Pollack, một cựu quan chức CIA và Nhà Trắng nhận định rằng một hai vụ áp sát thì có thể giải thích là hành động cá nhân chứ một khi xảy ra với số lượng nhiều như thế này thì hẳn là phải có sự chỉ đạo từ bên.

tin liên quan

Tàu chiến Mỹ bắn súng máy cảnh cáo tàu Iran
Một tàu tuần tra cao tốc của Iran tiếp tục có hành động tiếp cận các tàu chiến Mỹ tại vịnh Ba Tư ngày 24.8 dẫn đến việc một tàu chiến Mỹ đã bắn 3 phát súng máy cảnh cáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.