Tàu Trung Quốc, Đài Loan lại đến gần Senkaku/Điếu Ngư

02/10/2012 14:00 GMT+7

(TNO) Bốn tàu công vụ Trung Quốc đã tiến vào vùng biển được Nhật xem là lãnh hải xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông vào hôm nay, 2.10.

(TNO) Bốn tàu công vụ Trung Quốc đã tiến vào vùng biển được Nhật xem là lãnh hải xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông vào hôm nay, 2.10.

Hãng AFP dẫn thông báo của Lực lượng tuần duyên Nhật cho biết bốn tàu hải giám Trung Quốc đã tiến vào vùng biển tranh chấp vào khoảng 12 giờ 30, giờ địa phương (10 giờ 30, giờ Việt Nam).

Tuần duyên Nhật cho hay họ đang yêu cầu các tàu Trung Quốc rời khỏi vùng biển.

Tàu Trung Quốc, Đài Loan lại đến gần Senkaku/Điếu Ngư
 Tàu tuần duyên Đài Loan và Nhật "đấu" vòi rồng ở gần Senkaku/Điếu Ngư - Ảnh: AFP

Có hai tàu công vụ Trung Quốc khác cũng xuất hiện tại vùng biển gần quần đảo song không ở trong khu vực mà Nhật xem là lãnh hải, theo một thông báo khác của tuần duyên Nhật.

Đây là lần đầu tiên các tàu Trung Quốc tiến vào vùng biển tranh chấp trong một tuần qua, tiếp sau những cuộc tranh cãi ngoại giao gay gắt về chủ quyền quần đảo, theo AFP.

Sáng ngày 1.10, một tàu tuần duyên Đài Loan cũng đã xuất hiện gần vùng biển được Nhật xem là vùng tiếp giáp lãnh hải xung quanh quần đảo Senkau/Điếu Ngư.

Các tàu tuần duyên Nhật đã yêu cầu tàu Đài Loan không được tiến đến gần Senkaku/Điếu Ngư. Tuy nhiên, tàu Đài Loan trả lời rằng họ đang ở trong vùng đặc quyền kinh tế của Đài Loan và đang bảo vệ các ngư dân của vùng lãnh thổ này.

Vào đầu tuần trước, 12 tàu tuần duyên Đài Loan và khoảng 50 tàu cá đã tiến vào vùng biển tranh chấp. Một số tàu tuần duyên Đài Loan đã có màn đấu vòi rồng với các tàu tuần duyên Nhật tại đây.

Sơn Duân

>> Trung Quốc tập trận tấn công đảo
>> Trung Quốc đẩy mạnh xây dựng trái phép ở Hoàng Sa
>> Báo Trung Quốc đăng quảng cáo Senkaku/Điếu Ngư trên báo Mỹ
>> Tàu hải quân Trung Quốc tuần tra gần Senkaku/Điếu Ngư
>> Trung Quốc “dụ” Đài Loan cùng chống Nhật
>> Trung Quốc tập trận, Nhật - Đài đấu vòi rồng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.