Tàu Trung Quốc đâm tàu cá Philippines ở Scarborough

05/02/2015 10:52 GMT+7

(TNO) Chính quyền Philippines vừa thông báo, tàu cảnh sát biển Trung Quốc đã đâm hỏng ba tàu cá của nước này khiến tính mạng của các ngư dân bị đe doạ vào tuần trước, theo Reuters .

(TNO) Chính quyền Philippines vừa thông báo, tàu cảnh sát biển Trung Quốc đâm hỏng ba tàu cá của nước này, khiến tính mạng của các ngư dân bị đe doạ vào tuần trước, theo Reuters.

Tàu cá của Philippines tại khu vực gần bãi cạn Scarborough thuộc vùng đặc quyền kinh tế của nước này - Ảnh: ReutersTàu 

Hãng tin Reuters ngày 4.2 dẫn lời các quan chức Philippines cho hay, hôm 22.1, tàu cảnh sát biển Trung Quốc đã đâm vào ba tàu cá của nước này ở bãi cạn Scarborough, gây nguy hiểm cho các ngư dân trên tàu và làm ba tàu này bị hư hại nặng.

Theo lực lượng tuần duyên Philippines, đây là vụ việc nghiêm trọng nhất liên quan đến tàu cá của Manila và tàu của phía Bắc Kinh trong thời gian qua.

Bộ ngoại giao Philippines tuyên bố: "Philippines kiên quyết phản đối chuỗi hành động liên tiếp của Trung Quốc nhằm quấy rối và ngăn chặn các ngư dân Philippines theo đuổi kế sinh nhai một cách hợp pháp của họ tại bãi cạn Scarborough”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose cho hay nước này đã gửi hai công văn phản đối tới Đại sứ quán Trung Quốc ở Manila và kêu gọi hồi đáp từ phía Trung Quốc.

Ngoài việc phản đối hành động trên, Manila còn phản đối sự hiện diện của 24 tàu khác của Trung Quốc tại cùng khu vực Scarborough trong ngày 22.1.

Ông Jose nói: “Chính quyền Philippines kịch liệt phản đối hoạt động bất hợp pháp và phá hoại này của Trung Quốc”, vì nó vi phạm Công ước của Liên Hiệp Quốc về đa dạng sinh học và Công ước về buôn bán quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES).

Scarborough là bãi cạn trên Biển Đông đang có tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc. Bắc Kinh đã chiếm và kiểm soát bãi cạn này từ năm 2012. Năm ngoái, tàu hải cảnh Bắc Kinh đã phun vòi rồng vào các tàu cá của ngư dân Philippines tại Scarborough, theo Reuters

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.