Tàu Trung Quốc đến gần đảo tranh chấp với Nhật

11/07/2012 10:58 GMT+7

(TNO) Tuần duyên Nhật thông báo ba tàu công vụ Trung Quốc đã đến gần quần đảo tranh chấp giữa hai nước vào hôm nay, 11.7, trong một động thái có thể làm gia tăng căng thẳng.

Tàu Trung Quốc đến gần đảo tranh chấp với Nhật
 Tàu tuần duyên Nhật - Ảnh: AFP

Hãng AFP dẫn nguồn từ tuần duyên Nhật cho biết, ba con tàu đã tiến vào vùng biển xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông vào sáng sớm.

Ba con tàu Trung Quốc được nhận diện là tàu Ngư chính 35001, Ngư chính 204 và Ngư chính 202.

Tuần duyên Nhật cho biết, họ đã yêu cầu các con tàu “rời khỏi lãnh hải của đất nước chúng tôi”.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Osamu Fujimura cũng thông báo chính phủ nước này đã gửi kháng nghị đến phía Trung Quốc về vụ xâm nhập của các con tàu, theo Reuters.

Theo ông Fujimura, ba chiếc tàu rốt cuộc đã rời khỏi vùng biển song có hai chiếc vẫn lượn lờ tại vùng biển tiếp giáp vào khoảng 10 giờ 30 phút, giờ địa phương (8 giờ 30 phút, giờ Việt Nam).

Trong khi đó, Tân Hoa xã loan tin các tàu tuần tra đã đi vào vùng biển "để thực thi sứ mệnh bảo vệ ngư trường trong vùng đặc quyền kinh tế" của Trung Quốc và lặp lại rằng quần đảo và những vùng biển xung quanh đã là lãnh thổ của Trung Quốc từ thời cổ đại.

Vụ việc xảy đến trong lúc vấn đề tranh chấp chủ quyền tại quần đảo trở nên căng thẳng với việc chính phủ Nhật cân nhắc mua lại quần đảo từ chủ sở hữu tư nhân.

Bắc Kinh đã phản pháo rằng Nhật không có quyền mua lại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Ngoại trưởng Nhật và Trung Quốc dự kiến sẽ hội đàm vào chiều nay, 11.7, bên lề một diễn đàn của ASEAN tại Phnom Penh, Campuchia.

Nhiều vụ va chạm về vấn đề chủ quyền đã xảy ra tại vùng biển xung quanh quần đảo tranh chấp trước đây, bao gồm vụ bắt giữ một ngư dân Trung Quốc vào cuối năm 2010 khi ông này đâm thuyền vào hai tàu tuần tra Nhật.

Sơn Duân

>> Nhật sẽ tổ chức hội nghị với ASEAN về an ninh biển
>> Chính phủ Nhật cân nhắc mua quần đảo tranh chấp
>> Hai công dân Nhật bơi đến đảo tranh chấp
>> Nhật Bản, Đài Loan va chạm trên biển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.