'Taxi công nghệ' gặp khó

17/08/2020 06:00 GMT+7

Việc một tòa án Mỹ yêu cầu các hãng taxi công nghệ phải công nhận tài xế trở thành nhân viên chính thức có thể mở ra một chương mới nhiều thách thức cho các doanh nghiệp trong ngành này.

Tuần qua, thẩm phán Ethan Schulman thuộc Tòa án bang California (Mỹ) ban hành lệnh yêu cầu Uber và Lyft - hai hãng taxi công nghệ phổ biến tại Mỹ hiện nay, phải công nhận tài xế là nhân viên chính thức. Dưới áp lực phải thi hành lệnh, hai công ty này đã “dọa” ngừng cung cấp dịch vụ tại California.
Hai công ty đều đang ra sức đấu tranh nhằm giảm thiểu những bất lợi từ yêu cầu công nhận các tài xế, vẫn được xem là nhân viên tạm thời hay ký hợp đồng ngắn hạn của họ, như những nhân viên chính thức. Thi hành theo lệnh đồng nghĩa với việc hàng chục ngàn tài xế của Uber và tại bang California sẽ được hưởng chính sách của nhân viên chính thức, bao gồm được công ty chịu trách nhiệm các loại chi phí như phí dịch vụ chăm sóc sức khỏe và bảo hiểm thất nghiệp.
Cả hai công ty Uber và Lyft đều cho biết họ có thể sẽ phải tạm ngừng dịch vụ ở tiểu bang vì lệnh trên, nhằm định hình lại công ty theo mô hình mới. Lực lượng lao động theo đó sẽ giảm xuống với những chính sách khắt khe hơn.
Các nhà phân tích đã chỉ ra rằng nếu các nhà làm luật quyết định Uber và Lyft nên chi trả cho tài xế như những người lao động chính thức các chi phí như thuế, lương và bảo hiểm thì các công ty sẽ phải suy nghĩ lại toàn bộ mô hình kinh doanh của họ hoặc buộc phải rời khỏi bang lớn nhất của Mỹ.
Ngừng hoạt động tạm thời có thể sẽ là bước đi đầy rủi ro đối với các hãng xe vốn đã thua lỗ vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 như Uber và Lyft. Nhưng đây có thể cũng là cách “trong đường chết tìm đường sống”, nếu việc ngừng hoạt động của Uber và Lyft khiến những nhà làm luật nhận thấy sự cần thiết của các dịch vụ này rồi thông qua dự luật 22 vào tháng 11 tới.
Đến nay, Uber và Lyft đều đã rót khoảng 30 triệu USD để vận động cho dự luật 22 vốn cho phép các công ty có quyền không xem các tài xế sử dụng dịch vụ gọi xe và giao đồ ăn qua ứng dụng là nhân viên chính thức.
Vụ việc này đã dấy lên nhiều ý kiến trái chiều. Một số người dân California cho rằng Uber và Lyft nên “ngoan ngoãn” chấp hành lệnh. Trong khi đó, ông Ro Khanna, hạ nghị sĩ - thuộc đảng Dân chủ, lại cho rằng: “Thực tế là bạn có thể làm tài xế bán thời gian mà vẫn là nhân viên chính thức. Bạn có thể có sự linh hoạt và vẫn là một nhân viên. Không có lý do gì để không coi những người lái xe này là nhân viên”.
Mặt khác, theo một cuộc khảo sát của trang Rideshare, có hơn 71% người tham gia thích là “người lao động độc lập” hơn là trở thành “nhân viên chính thức” của các công ty. Một số liệu khác từ một cuộc khảo sát có chủ đề tương tự cũng cho thấy có đến 81% trong số 1.000 người tham gia trả lời chọn là người lao động độc lập.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.