Tây Ban Nha công nhận 'quyền làm thú' cho chó, mèo

24/07/2015 17:13 GMT+7

(TNO) Tin vui cho những người yêu động vật ở thị trấn Trigueros del Valle (tỉnh Castilla y León, Tây Ban Nha): chính quyền nơi đây vừa quyết định công nhận chó, mèo cũng có quyền như con người.

(TNO) Tin vui cho những người yêu động vật ở thị trấn Trigueros del Valle (tỉnh Castilla y León, Tây Ban Nha): chính quyền nơi đây vừa quyết định công nhận chó, mèo cũng có quyền như con người.

Chó ,mèo ở thị trấn Trigueros del Valle (Tây Ban Nha) cũng được xem có quyền như các công dân - Ảnh minh họa: AFP
Thi trấn nhỏ bẻ với dân số khoảng 330 người này của Tây Ban Nha đã bỏ phiếu thông qua đạo luật công nhận "quyền làm thú" của chó, mèo; và quyền này bình đẳng như quyền con người, theo Daily Mail ngày 23.7. Đây là thị trấn đầu tiên ở Tây Ban Nha công nhận quyền này cho chó, mèo.
“Chó, mèo đã sống với chúng ta cả ngàn năm nay. Thị trưởng không chỉ đại diện cho người dân mà cả những ‘công dân’ khác ở đây”, Thị trưởng Pedro Pérez Espinosa phát biểu.
Theo đạo luật này, người dân trong thị trấn phải tôn trọng chó, mèo, không được gây hại hay giết hại những "thú dân" này. Đạo luật cũng cấm đấu bò ở thị trấn và cả những hoạt động thể thao "đẫm máu" khác. Đây cũng được xem là mục tiêu thứ hai của đạo luật mà các công dân thị trấn Trigueros del Valle muốn nhắm đến. Trong khi đó, đấu bò là hoạt động nổi tiếng ở Tây Bân Nha và chính phủ muốn nâng môn đấu bò thành di sản quốc gia. 
Năm 2013, ở Ấn Độ cũng có đề xuất công nhận quyền của cá heo và cá voi, cấm giết hại các "công dân dưới nước" này. Cho đến nay chưa có đạo luật nào như thế được thông qua ở Ấn Độ, nhưng chính phủ đã ban hành lệnh cấm sử dụng cá heo và cá voi cho mục đích giải trí của con người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.