Tay súng người Anh đầu tiên thiệt mạng trong cuộc chiến chống IS

04/03/2015 13:15 GMT+7

(TNO) Konstandinos Erik Scurfield, cựu lính hải quân của lực lượng hải quân hoàng gia Anh, tham gia vào lực lượng người Kurd ở Syria chiến đấu chống IS, đã thiệt mạng. Scurfield là lính Anh đầu tiên thiệt mạng trong cuộc chiến chống IS.

(TNO) Konstandinos Erik Scurfield, cựu lính hải quân của lực lượng hải quân hoàng gia Anh, tham gia vào lực lượng người Kurd ở Syria chiến đấu chống IS, đã thiệt mạng. Scurfield là lính Anh đầu tiên thiệt mạng trong cuộc chiến chống IS, theo The Telegraph.

Các binh lính nước ngoài tham gia lực lượng người Kurd - Ảnh: Reuters
Tờ The Telegraph hôm 3.3 đưa tin Scurfield, 25 tuổi, thuộc nhóm các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) đã thiệt mạng trong một cuộc giao tranh tại thành phố Qamishli, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.
YPG cho biết họ sẽ báo tin về cho gia đình Scurfield và xin phép được chôn cất người chiến sĩ với danh dự của “một người hy sinh vì chính nghĩa”. Scurfield cũng là lính Anh đầu tiên hi sinh trong 100 lính nước ngoài tình nguyện gia nhập YPG chống IS.
“Cái chết của tôi không là vấn đề nếu hàng trăm người được thức tỉnh”

Scurfield (quỳ, ở giữa) bên cạnh các đồng đội - Ảnh chụp từ Twitter
Scurfield được cho là sang Syria vào tháng 12.2014 khi trên tài khoản Facebook của anh đặt trạng thái “quan tâm đến những vấn đề công bằng trong xã hội”.
Đồng thời, Scurfield cũng trích dẫn một câu nói của nhà Cách mạng Đức, Sophie Scholl về tầm quan trọng của sự hy sinh cá nhân: “Thật là một điều tốt đẹp, hôm nay là một ngày nắng và tôi phải ra đi. Cái chết của tôi không là vấn đề nếu hàng trăm người được thức tỉnh và hành động”.
Sau cái chết của Scurfield, bức ảnh về anh cùng đồng đội đã được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội. Bức ảnh cho thấy những người lính đang tươi cười, đằng sau là đống đổ nát khi lực lượng YPG đẩy lùi IS ra khỏi một thị trấn ở Syria.
Các đồng đội của Scurfield cũng bày bỏ sự tiếc thương và đau đớn trước cái chết của người lính quả cảm.
John Foxx, người anh em chiến đấu sát cánh cùng Scurfield, chia sẻ: “Tôi như mất một người anh trai trong gia đình, không gì có thể diễn tả hết nỗi đau này. Anh là một con người tuyệt vời nhất mà tôi đã từng gặp”.
Steve Dugas, người đồng đội của Scurfield trong lực lượng hải quân, miêu tả anh là một người lính dũng cảm, một người luôn khao khát được giúp đỡ những con người vô tội. “Nhìn vào những đứa trẻ đáng thương ở các vùng chiến, tự hỏi tại sao chính phủ các nước lại ngó lơ, tại sao không có người tốt nào giúp đỡ. Đây chính là trăn trở của Scurfield. Linh hồn anh ấy sẽ về với Chúa”, theo The Telegraph
YPG là lực lượng sát cánh cùng Mỹ và quân đồng minh trong cuộc chiến chống IS.
Theo BBC, hiện có 100 lính tình nguyện phương Tây, trong đó có người Anh, nằm trong đội ngũ khoảng 30.000 tay súng của lực lượng người Kurd.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.