Tên lửa S-400 Nga sẽ được giao cho Thổ Nhĩ Kỳ vào tuần tới

Văn Khoa
Văn Khoa
05/07/2019 16:33 GMT+7

Kênh truyền hình Haberturk vừa đưa tin hệ thống tên lửa phòng không S-400 đầu tiên Nga giao cho Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được đưa lên máy bay chở hàng vào ngày 7.7 và sẽ đến nước này trong tuần tới.

Theo kênh Haberturk, hệ thống S-400 đầu tiên sẽ được đưa lên 2 máy bay chở hàng từ một căn cứ không quân ở Nga. Cũng theo kênh này, nhóm kỹ thuật Nga phụ trách giám sát việc lắp đặt S-400 sẽ đến Thổ Nhĩ Kỳ trước ngày 8.7.
Hôm 30.6, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố đợt chuyển giao S-400 đầu tiên sẽ diễn ra trong vòng 10 ngày. Tuyên bố này được đưa ra một ngày sau khi ông Erdogan có cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump về vấn đề S-400 bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ở thành phố Osaka của Nhật Bản.
Phát biểu với giới phóng viên ở Osaka, Tổng thống Erdogan cho hay Tổng thống Trump nói với ông là sẽ không có lệnh cấm vận áp đặt lên Thổ Nhĩ Kỳ vì S-400. Tuy nhiên, một số quan chức Mỹ sau đó tiết lộ với Reuters rằng chính quyền Washington định áp đặt lệnh cấm vận đối với Thổ Nhĩ Kỳ và đẩy nước này ra khỏi chương trình phát triển chiến đấu cơ tàng hình thế hệ 5 F-35 nếu Ankara quyết nhận S-400.

[VIDEO] Thổ Nhĩ Kỳ 'đã chốt' giao dịch S-400 với Nga bất chấp sức ép từ Mỹ

Đến ngày 4.7, báo Hurriyet dẫn lời Tổng thống Erdogan tuyên bố nếu Mỹ hủy thỏa thuận bán F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ thì đó chẳng khác nào một hành động "ăn cướp. “Nếu có một khách hàng và khách hàng đó vẫn chi trả đều đặn, quý vị làm sao có thể không giao hàng? Hành động đó chẳng khác nào là ăn cướp”, Tổng thống Erdogan nhấn mạnh, cho hay Thổ Nhĩ Kỳ đã chi 1,4 tỉ USD cho việc mua F-35.
“Chúng tôi đạt thỏa thuận mua 116 chiếc F-35. Chúng tôi không chỉ là một thị trường mà còn là bên tham gia sản xuất. Chúng tôi sản xuất vài linh kiện [F-35] ở Thổ Nhĩ Kỳ”, ông Erdogan cho hay. Ankara đã nhận bàn giao 4 chiếc F-35 tại Mỹ. Phi công Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã đến Mỹ để tham gia chương trình huấn luyện, nhưng chương trình này đang bị tạm dừng do căng thẳng song phương liên quan S-400.

[VIDEO] Nga sẵn sàng sản xuất hàng loạt hệ thống phòng không S-500

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.