Texas tính đường ly khai sau phán quyết của Tòa án Tối cao

12/12/2020 10:41 GMT+7

Giới lãnh đạo đảng Cộng hòa tại bang Texas đang đe dọa tách khỏi Mỹ và thành lập hiệp chủng quốc mới sau khi bị Tòa án Tối cao bác đơn kiện.

Chủ tịch đảng Cộng hòa tại Texas, ông Allen West vừa có tuyên bố chỉ trích quyết định của Tòa án Tối cao về đơn kiện của bang này đối với 4 bang chiến địa liên quan đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, theo đài WFLA.
Ông West cho rằng thông qua việc bác bỏ đơn kiện của Texas, Tòa án Tối cao ra sắc lệnh rằng một bang có thể có hành động vi hiến, vi phạm luật bầu cử gây ảnh hưởng đến các bang khác nhưng lại không chịu hậu quả gì.

Tòa án Tối cao Mỹ bác đơn kiện của Texas, Tổng thống Trump gần cạn cơ hội

“Quyết định này lập ra tiền lệ qua đó các bang có thể vi phạm hiến pháp Mỹ và không bị quy trách nhiệm. Điều này sẽ gây chia rẽ sâu rộng đối với tương lai của nền cộng hòa hiến pháp. Có lẽ, các bang tuân thủ luật pháp nên liên kết với nhau và thành lập liên hiệp các bang sẽ tuân thủ hiến pháp”, ông West nói.
Trong quyết định ngày 11.12, Tòa án Tối cao cho rằng Texas không có tư cách pháp lý để khởi kiện các bang khác.
Theo Fox News, tòa án không bác bỏ các vụ kiện khác có thể được đưa ra sắp tới nhưng thời gian đang cạn dần với Tổng thống Trump. Đại cử tri của các bang sẽ bỏ phiếu cho ứng viên chiến thắng vào ngày 14.12. Đến ngày 6.1.2021, lượng viện quốc hội sẽ họp chung để đếm phiếu đại cử tri và xác nhận người chiến thắng.
Ông Rudy Giuliani, luật sư của Tổng thống Trump, tuyên bố rằng đội ngũ pháp lý của nhà lãnh đạo vẫn chưa ngừng chiến đấu. “Người dân trong nước xứng đáng có một phiên tranh tụng về vụ việc. Ít nhất họ (tòa án) phải cho chúng tôi một phiên tranh tụng để chúng tôi có thể trình bày chứng cứ”, ông Giuliani nói.
Trước tuyên bố của Chủ tịch đảng Cộng hòa tại Texas, nghị viên Kyle Biedermann của đảng này tại Texas cho biết sẽ trình dự luật cho phép bang tổ chức trưng cầu dân ý để ly khai Mỹ và thành lập quốc gia độc lập. Theo ông Biedermann, chính quyền liên bang đã hoàn toàn mất kiểm soát và không đại diện cho giá trị của người dân Texas.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.