Thái Lan khởi tố 1 viên tướng trong đường dây buôn người

24/07/2015 18:16 GMT+7

(TNO) Thái Lan ngày 24.7 đã quyết định khởi tố đường dây buôn người lớn nhất trong lịch sử nước này với 72 người, trong đó có một tướng quân đội và 4 cảnh sát.

(TNO) Giới chức Thái Lan ngày 24.7 đã khởi tố 72 người được cho dính líu đến đường dây buôn người lớn nhất lịch sử nước này, trong đó có một tướng quân đội và 4 cảnh sát; quyết định khởi tố được đưa ra trong bối cảnh Mỹ sắp công bố báo cáo về nạn buôn người ở Thái Lan.

>> Điểm nóng buôn người ở Thái Lan

Những người Rohingya là nạn nhân của đường dây buôn người - Ảnh: AFP
Hãng tin Reuters cho hay những người này bị bắt trong một loạt cuộc bố ráp của cảnh sát hồi tháng 5.2015 sau khi giới chức Thái Lan phát hiện 26 xác người ở một hố chôn tập thể trong khu rừng gần biên giới với Malayasia. Những nạn nhân được cho là người Hồi giáo Rohingya nhập cư bất hợp pháp vào Thái Lan.
Từ hố chôn tập thể trên, cảnh sát lần ra đường dây buôn người với hàng ngàn nạn nhân di cư bằng đường biển. Đường dây được cho còn liên quan đến nhiều quan chức Thái Lan..
Đây là vụ buôn người lớn nhất từ trước đến nay trong lịch sử Thái Lan, Reuters dẫn lời ông Aek Angsananont, Phó Giám đốc Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan.
“Chúng tôi đã khởi tố 72 người bị bắt giữ. Với những người đã trốn chạy ra nước ngoài, chúng tôi sẽ phối hợp cảnh sát quốc tế để truy lùng và dẫn độ họ về nước xử lý”, người phát ngôn của Cơ quan công tố Thái Lan, Wanchai Roujanavong nói trong buổi họp báo.
Nạn buôn người đang là vấn đề lớn của chính phủ Thái Lan. Tháng 6.2014, Mỹ đưa Thái Lan vào danh sách những nước có tình trạng buôn người tồi tệ nhất vì không có những hành động cụ thể để giải quyết vấn nạn này.
Việc khởi tố 72 người diễn ra trong bối cảnh Washington dự kiến đưa ra bản báo cáo tiếp theo về vấn đề này vào đầu tuần tới. Với việc bị liệt vào danh sách những nước có tình trạng buôn người tệ nhất, Thái Lan có nguy cơ bị Mỹ cấm vận, điều mà Tổng thống Barack Obama đã có thể làm hồi năm 2014 nhưng "nương tay" vì muốn nước này nỗ lực cải thiện tình hình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.