Thái Lan nhờ FBI truy bắt chủ tài khoản nói xấu chính quyền

Minh Quang
Minh Quang
06/09/2018 19:00 GMT+7

Thái Lan nhờ Cục điều tra liên bang Mỹ FBI truy bắt người phụ trách tài khoản trên mạng xã hội chuyên nói xấu chính quyền quân sự, đặc biệt là vụ phát tán thông tin nữ du khách người Anh bị cướp và cưỡng hiếp.

Phó cảnh sát trưởng du lịch Thái Lan, ông Surachate Hakparn cho biết cảnh sát nước này đã gửi yêu cầu đến FBI để nhờ giúp bắt người điều hành tài khoản Facebook CSI LA. Người này được xác định là Pramuk Anantasin. Tuy nhiên cho đến nay chưa có thông tin phản hồi gì từ phía FBI.
Pramuk được cho là đang ở Mỹ và thường đăng thông tin liên quan đến Thái Lan lên tài khoản CSI LA. Các thông tin phần lớn chỉ trích chính quyền và chính sách của chính phủ do Thủ tướng Prayut Chan-ocha lãnh đạo.
Tài khoản này cũng được cho là nơi phát tán thông tin về vụ cưỡng hiếp và cướp tài sản của một nữ du khách người Anh ở Koh Tao, miền nam Thái Lan. Cảnh sát đang nghi ngờ thông tin liên quan đến nữ du khách này là giả tạo, và vụ phát tán thông tin nhằm mục đích bôi nhọ ngành du lịch nước này.
Hồi đầu tuần, cảnh sát Thái Lan đã bắt 9 người trong số 12 người bị tòa phát lệnh truy nã vì có liên quan đến việc chia sẻ và phát tán thông tin về nữ du khách người Anh trên mạng xã hội.
Phản ứng trước việc cảnh sát Thái Lan yêu cầu FBI truy bắt mình, chủ tài khoản CSI LA đã cười cợt và gọi việc làm của cảnh sát Thái Lan là “trò hề”. “Đúng là chỉ biết luật pháp và quyền hành của mình mà không biết gì về luật pháp của Mỹ. Để ngày mai mình đến trụ sở FBI và livestream (trực tiếp-NV) cho mà xem”, một dòng trạng thái được viết trên tài khoản CSI LA ngày 6.9.
Hồi cuối năm 2017, chính tài khoản này tung thông tin về những chiếc đồng hồ đắt tiền của Phó Thủ tướng Prawit Wongsuwan, khiến ủy ban điều tra về tham nhũng của Thái Lan vào cuộc. Cho đến nay chưa có kết luận chính thức về cuộc điều tra liên quan đến cáo buộc Phó thủ tướng Prawit sở hữu tài sản lớn, nhưng không khai báo theo luật công chức của nước này. Trong khi, ông Prawit phủ nhận cáo buộc, nói rằng số tài sản gồm hơn 20 chiếc đồng hồ đắct tiền thuộc sở hữu của một người bạn, là doanh nhân đã chết cách đây vài năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.