Thái Lan phá âm mưu ám sát thủ tướng

21/03/2017 08:09 GMT+7

Âm mưu ám sát Thủ tướng Prayut Chan-o-cha bị cảnh sát Thái Lan phá vỡ sau khi phát hiện một kho vũ khí lớn ở tỉnh Pathum Thani.

Cuối tuần qua, cảnh sát Thái Lan bất ngờ đột kích một căn nhà tại tỉnh Pathum Thani và thu giữ một kho vũ khí hạng trung gồm 13 khẩu súng, trong đó có 4 khẩu súng trường M16, 1 súng phóng lựu M79, 5.000 viên đạn, ba khẩu hiệu của phe áo đỏ và một số vật dụng khác bị cho là vi phạm “luật khi quân”.
Âm mưu gây bất ổn
Tổng tư lệnh cảnh sát hoàng gia Chakthip Chaijinda khẳng định số vũ khí này nhằm chuẩn bị cho cuộc tấn công sắp tới để chống lại lực lượng cảnh sát và quân đội đang bao vây chùa Dhammakaya (tỉnh Pathum Thani), trong nỗ lực bắt sư trụ trì Phra Dhammachayo vì cáo buộc rửa tiền và dính líu đến một đại án tham nhũng.
Theo cảnh sát, căn nhà này thuộc sở hữu của ông Wuthipong Kochathamakun (thường gọi là Kotee), một thủ lĩnh cực đoan thuộc phe “áo đỏ” đã bỏ trốn sau cuộc đảo chính tháng 5.2014.
Tướng Chakthip chỉ rõ Kotee là người đứng đằng sau, tập kết vũ khí, kích động người dân chống lại chế độ quân chủ và phản đối việc chính quyền phong tỏa chùa Dhammakaya. Vì thế, Kotee “phải được xem là một mối hiểm họa của an ninh quốc gia”.
Bên cạnh đó, ông Chakthip cũng cho biết Kotee và mạng lưới của ông này luôn đối đầu với chính quyền quân sự. Trên mạng xã hội gần đây, nhóm này đã phát biểu rằng Thủ tướng Prayut Chan-o-cha sẽ bị sát hại. Một cuộc điều tra cho thấy những người trong nhóm thường xuyên ra vào chùa Dhammakaya, sang Campuchia để gặp Kotee cũng như lên kế hoạch ám sát ông Prayut và Phó thủ tướng Prawit Wongsuwan.
“Nếu chính quyền trấn áp những người tại chùa Dhammakaya, nhóm vũ trang này sẽ sẵn sàng bảo vệ chùa và tấn công các sĩ quan. Chúng tôi tìm thấy một khẩu súng trường có ống ngắm. Nó chắc chắn không phải dùng để bắn chim mà để ám sát lãnh đạo đất nước”, ông Chakthip nói.
Phó chỉ huy cảnh sát vùng 1 Sombat Milintachinda cho biết Kotee đã huy động các tín đồ chùa Dhammakaya tấn công các sĩ quan đang lục soát chùa và lập ra một nhóm để chuẩn bị cho vụ đụng độ.
Hiện có 9 người đàn ông thuộc phe “áo đỏ” đã bị tạm giữ vì liên quan đến số vũ khí trên.
“Những người thuộc phe “áo đỏ” này đều tham gia đợt bạo động chính trị tại Bangkok năm 2010. Một trong số họ thường xuyên có mặt tại chùa Dhammakaya trước đây”, tướng Sombat nói. Chính quyền quân đội cho biết sẽ tiếp tục mở rộng cuộc truy quét tại 9 địa điểm trên 7 tỉnh và sớm đưa ra xét xử vụ này.

tin liên quan

Thái Lan phá âm mưu ám sát thủ tướng
AFP ngày 20.3 đưa tin cảnh sát Thái Lan cho biết đã phát hiện âm mưu ám sát Thủ tướng Prayuth Chan-ocha, sau khi tịch thu một lượng lớn vũ khí được cho là của một phần tử chống chính quyền quân sự.
Phe “áo đỏ” phủ nhận
Kotee là DJ (người chỉnh nhạc) tại đài phát thanh cộng đồng tỉnh Pathum Thani trước khi trở nên nổi tiếng vì cuộc “đụng độ” với Thủ tướng Prayut (lúc bấy giờ là chỉ huy quân đội) qua một chương trình phát thanh đầu năm 2014. Sau đó, Kotee bị truy nã với cáo buộc “phạm tội khi quân”. Kotee xuất hiện lần cuối trước công chúng vào đầu năm 2014, trước khi cuộc đảo chính quân sự diễn ra. Hiện tại, ông được cho là đang sống tại Campuchia.
Sau khi cảnh sát phát hiện kho vũ khí, một người được cho là Kotee đã phát trên YouTube đoạn ghi âm tuyên bố số vũ khí đó không phải của ông ta và vụ đột kích do chính quyền dàn dựng. Người này cho rằng đây chính là thí dụ của tình trạng bất công liên tục tiếp diễn tại Thái. “Tại sao tôi lại tàng trữ vũ khí ngay tại trung tâm thành phố?”, ông này nói.
Trong khi đó, Weng Tojirakarn, đồng chỉ huy Mặt trận Dân chủ chống độc tài (UDD, tức phe “áo đỏ”) cho rằng nhà chức trách đã cố gắng liên kết kho vũ khí với vụ căng thẳng tại chùa Dhammakaya và UDD mà không có chứng cứ thuyết phục. Ông này cho rằng đây là mưu toan nhằm gán ghép phe “áo đỏ” như là một nhóm vũ trang.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.