Thái Lan ra lệnh bắt người cầm đầu biểu tình

27/11/2013 03:30 GMT+7

Tòa án Thái Lan đã ra lệnh bắt cựu Phó thủ tướng Suthep Thaugsuban, người dẫn đầu đoàn biểu tình chiếm đóng nhiều cơ quan chính phủ.




Phe chống đối biểu tình và chiếm đóng bên ngoài Cục Ngân sách ở Bangkok - Ảnh: Minh Quang 

Lệnh bắt được đưa ra ngày 26.11 sau khi ông Suthep cầm đầu cuộc “xâm chiếm” Cục Ngân sách thuộc Bộ Tài chính trước đó. Cảnh sát yêu cầu ông này ra trình diện vào hôm nay 27.11 nếu không sẽ sử dụng vũ lực. Tuy nhiên, trên diễn đàn của người biểu tình, ông Suthep tuyên bố sẽ chưa trình diện và còn kêu gọi tiếp tục chiếm đóng nhiều cơ quan chính phủ khác.

Đến hôm qua, đám đông tổ chức cắm trại lâu dài ở Cục Ngân sách đồng thời bao vây các bộ Nông nghiệp, Nội vụ, Giao thông, Du lịch và Thể thao. Họ tuyên bố kêu gọi công chức, nhân viên nhà nước không đi làm, không tiếp tay cho cái mà họ gọi là “chế độ Thaksin” - ám chỉ chính quyền Thủ tướng Yingluck Shinawatra là “tay sai” cho anh bà là cựu Thủ tướng Thaksin. Tại Bộ Nội vụ, nơi bị cho là “phục vụ đắc lực cho Thaksin”, phe chống đối tuyên bố không cho ai vào làm việc và nhà chức trách phải đưa tất cả nhân viên rời khỏi để bảo đảm an toàn. Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên Thanh Niên, số lượng người tham gia biểu tình đã giảm đáng kể so với ngày trước.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Thái Lan triệu tập cuộc họp khẩn cấp với đại diện ngoại giao các nước để thông báo tình hình ở Bangkok sau khi hơn 20 nước lên tiếng lo ngại về bất ổn ở Thái Lan. Trước đó, chính phủ đã ban hành tình trạng an ninh nội bộ khẩn cấp kéo dài đến hết năm 2013. Bên trong nghị trường, các nghị sĩ phe đối lập dồn dập chỉ trích Thủ tướng Yingluck với cáo buộc “không đủ năng lực, chỉ làm theo lệnh của anh trai, đề xuất những dự luật gây mâu thuẫn xã hội và chưa kiểm soát được tham nhũng”. Nữ thủ tướng đã bác bỏ mọi cáo buộc này. Dự kiến, vào ngày mai 28.11, Hạ viện sẽ tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm đối với bà.

Trao đổi với Thanh Niên, tiến sĩ Jade Donovanik - Hiệu trưởng trường luật thuộc Đại học Siam ở Bangkok - nhận định người biểu tình sẽ tiếp tục nhắm vào thêm nhiều các cơ quan để gây áp lực. Theo ông, nếu chính phủ không có động thái chứng tỏ lắng nghe ý kiến của người dân thì mâu thuẫn sẽ lên cao trào. Ông Jade cho rằng nhiều người đang bất bình vì cáo buộc ông Thaksin can thiệp sâu vào chính phủ, vấn đề tham nhũng và một số chính sách khác. Tuy nhiên, chuyên gia này cũng khẳng định bao vây và chiếm giữ cơ quan nhà nước là việc làm vi phạm pháp luật. Cũng có chuyên gia cảnh báo biểu tình hiện nay có thể dẫn đến một cuộc đảo chính mới do quân đội tiến hành. 

Minh Quang
(VP Bangkok)

>> Người biểu tình Thái Lan khống chế khu vực chiếm đóng
>> Người biểu tình Thái Lan chiếm nhiều cơ quan chính phủ
>> Thái Lan tuyên bố tình trạng an ninh khẩn cấp
>> Chính phủ Thái Lan thoát nguy cơ giải tán
>> Rực rỡ lễ hội Loy Krathong ở Thái Lan
>> Campuchia thắng Thái Lan trong tranh chấp đền Preah Vihear
>> Thái Lan: Ăn cắp tiền siêu hạng từ ATM

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.