Thái Lan: Thủ lĩnh biểu tình thừa nhận cho xả súng vào phe 'Áo đỏ'

09/06/2014 14:30 GMT+7

(TNO) Ông Suthep Thuagsuban, lãnh đạo phong trào biểu tình chống cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra, thừa nhận đã xả súng vào người biểu tình thuộc phe “Áo đỏ”.

 Suthep thừa nhận xã súng vào “Áo đỏ”
Ông Suthep Thuagsuban thừa nhận xã súng vào "Áo đỏ" - Ảnh: Minh Quang

Ông Suthep, từng giữ chức phó thủ tướng của chính phủ Abhisit Vejjajiva, đã khai với tòa sáng nay 9.6 rằng chính ông đã ra lệnh cho lính của quân đội xả súng vào người biểu tình và việc này không liên quan đến cựu thủ tướng Abhisit.

Ông Suthep, khi đó là người đứng đầu cơ quan đối phó biểu tình, giải thích việc xả súng vào người biểu tình, ngoài mục đích khống chế họ, cũng là để bảo đảm an toàn cho lính quân đội khi đó bị người biểu tình bao vây và có nguy cơ bị tấn công.

“Tôi chỉ ra lệnh cho bắn vào người biểu tình nhưng không nhằm gây tử vong cho bất kỳ ai mà chỉ gây thương tích từ đầu gối trở xuống”, ông Suthep khai trước tòa.

Cuộc trấn áp của quân chính phủ thời ông Abhisit được cho là kinh hoàng vì đã gây ra cái chết cho hàng chục mạng người ngay trên đường phố.

Những người trong phong trào Áo đỏ, lực lượng ủng hộ gia đình cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, xuống đường chống đối gây áp lực buộc chính phủ Abhisit từ chức.

Cuộc biểu tình xảy ra vào năm 2010 và lên cao trào hồi tháng 4 và 5-2010. Hơn 91 người thiệt mạng trong đó có 2 nhà báo người ngoài.

Tòa Thái Lan đang xét xử vụ án giết người thuộc phe Áo đỏ. Ông Suthep và Abhisit bị cáo buộc tội cố tình giết người khi ra lệnh nhắm bắn người biểu tình.

Ông Suthep là người khởi xướng phong trào biểu tình kéo dài hơn 6 tháng nhằm lật đổ chính phủ của bà Yingluck. Tuy nhiên bà Yingluck vẫn kiên quyết không từ bỏ vai trò điều hành chính phủ.

Quân đội đã can thiệp bằng cuộc đảo chính, chấm dứt cuộc giằng co giữa phe biểu tình và chính phủ.

Ngoài tội giết người, ông Suthep còn bị buộc tội nổi loạn do lãnh đạo phong trào biểu tình. Hiện tại, ông này được tại ngoại.

Minh Quang
(Văn phòng Bangkok)

>> Áo đỏ' chuẩn bị phản công ở Thái Lan
>> Lãnh đạo Áo đỏ Thái Lan bị bắn chết
>> Thái Lan: Một lãnh đạo phe áo đỏ bị bắn chết
>> Áo đỏ Thái Lan lập lực lượng tự vệ 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.