Thái Lan xem xét cấp quốc tịch cho cầu thủ nhí

Ngọc Mai
Ngọc Mai
14/07/2018 07:30 GMT+7

Bộ Nội vụ Thái Lan đã chỉ đạo cơ quan chức năng rà soát và cân nhắc cấp quốc tịch cho huấn luyện viên cùng 3 cầu thủ nhí trong đội bóng Heo Rừng vừa được giải cứu.

Tờ The Guardian dẫn lời ông Venus Sirsuk, Cục trưởng Cục Đăng ký thuộc Bộ Nội vụ Thái Lan, cho biết giới chức huyện Mae Sai, tỉnh Chiang Rai đang kiểm tra lý lịch của các thành viên đội bóng nhí để xem liệu họ có sinh ra tại Thái Lan hoặc có cha, mẹ người Thái hay không.
Trong số 13 người vừa được giải cứu khỏi hang Tham Luang Nang Non, huấn luyện viên Ekapol Chantawong và 3 em Pornchai Kamluang, Adul Sam-on, Mongkhol Boonpiam đều trong diện không có quốc tịch. Mặc dù xác nhận Bộ Nội vụ đang cân nhắc cấp quốc tịch cho 4 thành viên trên, nhưng ông Venus lưu ý quá trình đó phải theo quy định của pháp luật và phụ thuộc vào hồ sơ giấy tờ của các em.
[VIDEO] Thăm nhà thành viên nhỏ tuổi nhất của đội bóng Heo Rừng
Đội bóng Heo Rừng chủ yếu gồm các thiếu niên thuộc cộng đồng người thiểu số ở Thái Lan. Ngoài những khó khăn về vật chất, một số em còn gặp trở ngại do không được thừa nhận về mặt pháp lý. “Có được quốc tịch là mong muốn lớn nhất của các cậu bé. Chúng từng gặp rắc rối khi đi thi đấu ngoài tỉnh. Các em cũng không thể trở thành cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp”, ông Nopparat Khanthavong, người sáng lập đội bóng Heo Rừng, nói với AFP. Cũng vì không có quốc tịch nên dù được câu lạc bộ bóng đá nổi tiếng Manchester United mời tới sân Old Trafford, các em cũng không thể đi được.
[VIDEO] Hồi phục tại bệnh viện, đội bóng Thái Lan vẫy tay chào
Adul (14 tuổi) - cậu bé đã trò chuyện bằng tiếng Anh với thợ lặn khi còn kẹt trong hang tối, thuộc tộc người Wa ở Myanmar. Cha mẹ Adul đưa con vượt biên sang Thái Lan cách đây 8 năm với hy vọng em sẽ được học hành tốt hơn. Theo tờ The New York Times, nhân thân không được thừa nhận đã hun đúc trong những đứa trẻ như Adul ý chí quyết tâm rất lớn. Ông Punnawit Thepsurin, Hiệu trưởng Trường Ban Wiang Phan, nơi có 20 học sinh không quốc tịch, cho biết Adul là cá nhân nổi trội nhất trong cộng đồng yếu thế này. Thành tích học tập và năng khiếu thể thao giúp Adul được miễn học phí và không phải trả tiền ăn trưa hằng ngày.
Kém may mắn hơn, huấn luyện viên Ekapol (25 tuổi) thậm chí còn không có giấy tờ pháp lý nào. Theo tờ The Guardian, anh không được hưởng các dịch vụ công cộng, cũng có thể bị trục xuất bất cứ lúc nào. Ekapol mồ côi cha mẹ từ năm 10 tuổi, sau đó được gửi vào chùa tu tập. Khi được phân công huấn luyện đội bóng Heo Rừng, Ekapol hết lòng chăm sóc và yêu thương các em. Ngay cả trong hoàn cảnh ngặt nghèo nhất, anh cũng sẵn sàng nhường hết thức ăn và dạy các em thiền định để giữ năng lượng. Thế nhưng, việc trở thành huấn luyện viên bóng đá chuyên nghiệp giờ đây vẫn là ước mơ đầy khó khăn với anh.
Một chiến dịch được khởi động nhằm kêu gọi chính quyền cấp quyền công dân cho Ekapol và các em. Ông Nopparat hy vọng sự chú ý dành cho các cầu thủ nhí sau sự kiện thảm họa có thể giúp các em có được cơ hội tốt hơn trong cuộc sống. Bởi lẽ, nơi những chú “Heo Rừng” chơi bóng cách không xa Tam Giác Vàng - khu vực phức tạp với nạn buôn lậu. Việc không được pháp luật bảo vệ có thể khiến các em trở thành nạn nhân của tội phạm hay bị bóc lột lao động. 
[VIDEO] Đạp xe gần 1.000 km để đến tạ ơn Chúa Hang vì đội bóng Heo Rừng
400 tấn gạo hỗ trợ nông dân
Bộ Nông nghiệp Thái Lan hỗ trợ hơn 400 tấn gạo, phân, cây giống cho nông dân bị thiệt hại trong quá trình tìm kiếm và cứu hộ đội bóng Heo Rừng. Bộ trưởng Nông nghiệp Somchai Charnnarongkul cho biết, trong đợt giải cứu vừa qua hơn 192 ha lúa bị ngập, 126 hộ nông dân gần Tham Luang Nang Non đã hy sinh đất nông nghiệp của mình để dẫn nước trong hang ra. Tuy nhiên, 19 hộ từ chối nhận mọi hình thức bồi thường từ chính quyền và nói rằng họ tình nguyện góp sức giải cứu đội bóng. Với những hộ còn lại, mỗi hộ được nhận 4 tấn gạo Dok Mali, giống ớt, giống vải Moo Pa, 1.000 bao phân hữu cơ, 60 chai thuốc diệt giun loại nhỏ và 850 kg Trichoderma.
L.Yên (từ Chiang Rai)
[VIDEO] Cuộc giải cứu đội bóng thiếu niên Thái Lan - những con số đáng nhớ
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.