Thái tử Ả Rập Xê Út bị tố điều sát thủ đến Canada truy sát thuộc cấp

07/08/2020 10:30 GMT+7

Một cựu quan chức tình báo hàng đầu của Ả Rập Xê Út tố bị Thái tử Mohammed bin Salman cử sát thủ tới sát hại ông sau cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi.

Reuters ngày 7.8 đưa tin cựu quan chức tình báo hàng đầu của Ả Rập Xê Út Saad al-Jabri tố cáo Thái tử Mohammed bin Salman trong đơn thư đệ trình lên tòa án liên bang Mỹ. Ông al-Jabri từng là phụ tá lâu năm của cựu Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Nayef.
Trong đơn thư trình tòa án liên bang ở Quận Columbia (Mỹ), ông al-Jabri tố Thái tử Mohammed bin Salman cử một nhóm sát thủ, được gọi là Biệt đội Hổ đến Canada vào năm 2018, nhằm sát hại ông song bị giới chức Canada ngăn chặn âm mưu này kịp thời.
Cụ thể, các thành viên của Biệt đội Hổ đã đến sân bay Toronto Pearson bằng thị thực du lịch vào giữa tháng 10.2018, khoảng hai tuần sau khi nhà báo Khashoggi bị sát hại tại lãnh sự quán Ả Rập Xê Út ở thành phố Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ).
Theo Reuters dẫn nguồn tin, al-Jabri, một thường trú nhân của Canada, có quyền tiếp cận các tài liệu chứa thông tin nhạy cảm mà Thái tử Mohammed bin Salman lo ngại có thể gây nguy cho mình.
Ông al-Jabri nói rằng mối quan hệ chặt chẽ của ông với cộng đồng tình báo Mỹ và rành rẽ mọi hoạt động của Thái tử Mohammed bin Salman đã khiến ông trở thành một trong những mục tiêu quan trọng của Thái tử Mohammed bin Salman.

Thái tử Ả Rập Xê Út nói gì một năm sau vụ sát hại nhà báo?

Một số cơ quan tình báo, bao gồm Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA), kết luận rằng Thái tử Mohammed bin Salman đã ra lệnh giết nhà báo Khashoggi - những cáo buộc mà Riyadh đã phủ nhận, theo kênh truyền hình Al Jazeera.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.