Thảm họa bùn đỏ tại Hungary

06/10/2010 23:21 GMT+7

Chính quyền và người dân thị trấn Ajka, miền tây Hungary hôm qua tiếp tục đánh vật với lớp bùn đỏ độc hại và những đống đổ nát sau trận lũ chất thải công nghiệp khủng khiếp hôm 4.10.

BBC dẫn lời Bộ trưởng Môi trường Zoltan Illes cho biết phải mất hàng chục triệu USD và ít nhất 1 năm mới giải quyết rốt ráo hậu quả đối với hệ sinh thái của “sự cố hóa chất tồi tệ nhất lịch sử Hungary”. Chính phủ phải ban bố tình trạng khẩn cấp sau khi hồ chứa nước thải của Nhà máy nhôm Ajkai Timfoldgyar bất ngờ bị vỡ, giải phóng khoảng 1,1 triệu m3 bùn đỏ, ảnh hưởng đến một vùng rộng tới 40 km2.

AFP dẫn lời các nhân chứng kinh hoàng kể lại dòng bùn đặc quánh với những cơn sóng cao tới 2m cuốn phăng xe cộ, cây cối, phá hủy nhà cửa và cầu cống. Ít nhất 2 người lớn và 2 trẻ em đã thiệt mạng trong dòng lũ đỏ, 3 người khác mất tích. Trong số những người bị thương, rất nhiều người phải chữa trị những vết bỏng rát trên da và mắt do dính bùn độc.

Dòng lũ độc tràn xuống sông Marcal và đang đe dọa cả Danube, con sông lớn thứ 2 châu u, khiến các nước xung quanh đang hết sức lo ngại. Bùn đỏ này là sản phẩm phụ của quá trình tinh chế bauxite thành oxide nhôm, nguyên liệu cơ bản để sản xuất nhôm. Trong đó chứa nhiều chất rất độc như chì, crome và thạch tín. Chính quyền đã ra lệnh cấm người dân dùng nước giếng, ăn các loại rau quả, thịt thú rừng hay cá trong khu vực. Nhà chức trách đã mở một cuộc điều tra hình sự về nguyên nhân vỡ hồ chứa nói trên.

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.