Thảm họa hạt nhân Chernobyl - Bài học xưa vẫn thời sự

27/04/2016 08:14 GMT+7

Vụ nổ ở Nhà máy điện hạt nhân Chernobyl cách đây đúng 30 năm là một trong những tai nạn hạt nhân lớn nhất, gây hậu quả nặng nề nhất trong lịch sử.

Chernobyl từ đó trở thành một trong những biểu tượng đặc trưng về hiểm họa một khi an toàn hạt nhân không được bảo đảm. Sau 30 năm, hậu quả của thảm họa vẫn chưa được nghiên cứu và đánh giá đầy đủ chứ chưa nói tới khắc phục. Chưa biết đến khi nào thì môi trường thiên nhiên ở vùng Chernobyl mới trở lại được như xưa.
Chernobyl mang lại cho Liên Xô khi đó và cả thế giới nhiều bài học đắt giá nhưng vô cùng quý giá, vẫn còn nguyên tính thời sự đến ngày nay. Đó là bài học về trả giá nào cho việc sử dụng năng lượng hạt nhân. Không ai phủ nhận tầm quan trọng to lớn của năng lượng hạt nhân đối với bảo đảm an ninh năng lượng cho các quốc gia. Nhưng Chernobyl đã để lại dấu ấn lịch sử khi buộc tất cả phải xem xét lại chuẩn mực về an toàn hạt nhân, phải coi an toàn chứ không phải công suất là tiêu chí quyết định hàng đầu.
Chernobyl đã phơi bày rõ nét nguy cơ và hiểm họa có thể xảy ra với nhà máy điện hạt nhân. Do vậy, vụ này đã khởi động quá trình tìm kiếm các nguồn năng lượng mới để thay thế cũng như làm thay đổi cơ bản chính sách năng lượng của các quốc gia. Thời đại hạt nhân chưa cáo chung nhưng quá trình suy giảm vai trò của năng lượng này đã bắt đầu từ đó. Chernobyl cũng còn thức tỉnh nhận thức và trách nhiệm của cả nhân loại về giải trừ vũ khí hạt nhân. Nhân loại vẫn cần những bài học này trong hành trang đi vào tương lai.
Một cư dân cũ của Pripyat - thị trấn nằm gần nhà máy điện hạt nhân Chernobyl - trở lại ngôi nhà ông đã phải rời bỏ cách đây 30 năm sau vụ nổ. Thị trấn này đến nay vẫn không có người sinh sống Reuters
Lễ tưởng niệm các nạn nhân thảm họa Chernobyl Reuters
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.