Thảm họa lớn, hy vọng nhỏ

17/03/2016 08:44 GMT+7

Việc Nga triệt thoái phần lớn lực lượng khỏi Syria tạo thêm thuận lợi về chính trị và tâm lý cho cuộc hòa đàm giữa các bên chống đối nhau ở nước này.

Việc Nga triệt thoái phần lớn lực lượng khỏi Syria tạo thêm thuận lợi về chính trị và tâm lý cho cuộc hòa đàm giữa các bên chống đối nhau ở nước này. 

Một chiếc Sukhoi Su-25 của Nga chuẩn bị cất cánh, rời căn cứ Hmeymim ở Syria về nước ngày 16.3 - Ảnh: ReutersMột chiếc Sukhoi Su-25 của Nga chuẩn bị cất cánh, rời căn cứ Hmeymim ở Syria về nước ngày 16.3 - Ảnh: Reuters
Cả hai sự kiện đều khuấy động hy vọng về giải pháp chính trị cho vấn đề Syria nhằm kết thúc chiến tranh, vãn hồi an ninh và ổn định, thực hiện hòa giải và hòa hợp dân tộc, đẩy lùi khủng bố. Chỉ có điều, so với những gì đã xảy ra trong 5 năm qua thì hy vọng hiện thật nhỏ nhoi.
Từ 5 năm nay, Syria đắm chìm trong thảm họa lớn. Câu hỏi về nguyên nhân và thủ phạm có thể được trả lời rất khác nhau, nhưng chung quy vẫn là do con người.
Theo thống kê của LHQ, cuộc chiến ở Syria đã khiến hơn 300.000 người thiệt mạng, khoảng 1,9 triệu người bị thương, gần nửa triệu người đang đói khát vất vưởng trong khi nhiều triệu người khác trở thành tị nạn. Tỷ lệ thất nghiệp cao, gần một nửa trẻ em không được đến trường. Những tổn thất phi vật thể cũng rất ghê gớm.
Sau 5 năm, Syria bị xé lẻ thành những khu vực do chính phủ trị vì, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) chiếm đóng, phe nổi dậy quản lý và liên minh các lực lượng người Kurd kiểm soát. Nhiều nước bên ngoài thông qua đồng minh và đối tác đã gây dựng vai trò, ảnh hưởng chi phối diễn biến hiện tại lẫn tương lai của nước này, biến Syria trở thành quả bóng trong cuộc chơi quyền lực và chính trị thế giới.
Các phe phái bên trong Syria không còn đủ thế và lực để tự quyết định số phận của chính mình và tương lai cho đất nước. Trong thảm họa lớn vậy, dù sao thì có chút hy vọng vẫn hơn không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.