Thảm kịch chìm phà ở Hàn Quốc: Vì sao chỉ dùng 1 xuồng cứu sinh?

22/04/2014 16:10 GMT+7

(TNO) Các thành viên thủy thủ đoàn của chiếc phà Sewol cho biết họ đã cố gắng hết sức để triển khai các xuồng cứu sinh nhưng chỉ dùng được 1 cái vì chiếc phà nghiêng quá nhiều trước khi nó bị chìm vào ngày 16.4.

(TNO) Các thành viên thủy thủ đoàn của chiếc phà Sewol cho biết họ đã cố gắng hết sức để triển khai các xuồng cứu sinh nhưng chỉ dùng được 1 cái vì chiếc phà nghiêng quá nhiều trước khi nó bị chìm vào ngày 16.4.


Lực lượng cứu hộ tại khu vực chìm phà Sewol - Ảnh: AFP

Chiếc phà Sewol, chở 476 người, trong đó có 29 thành viên thủy thủ đoàn bao gồm thuyền trưởng Lee Jeon-Sook, trên đường đi từ Incheon đến đảo Jeju thì bị chìm ngoài khơi đảo Jindo về phía đông nam vào ngày 16.4, theo AFP.

Người dân, thân nhân hành khách, cũng như Tổng thống Hàn Quốc bức xúc trước việc thuyền trưởng Lee cùng 20 thành viên thủy thủ đoàn trì hoãn việc sơ tán hành khách và lại là những người rời khỏi phà Sewol trong khi hàng trăm người còn mắc kẹt trong chiếc phà đang chìm dần.

Cảnh sát Hàn Quốc đã bắt giữ ông Lee và 2 thành viên thủy thủ đoàn hồi tuần rồi. Họ bị cáo buộc tắc trách, vi phạm luật hàng hải và không đảm bảo an toàn cho hành khách trên phà.

Hôm 21.4, cảnh sát Hàn Quốc bắt giữ thêm 4 thành viên thủy thủ đoàn. Theo AFP, 4 người này đã cúi đầu che mặt trước ống kính camera của các cơ quan báo đài vào ngày 22.4.

Khi được các phóng viên hỏi vì sao chỉ có 1 trong số 46 xuồng cứu sinh trên phà Sewol được sử dụng, 1 trong số 4 thành viên thủy thủ đoàn cho rằng: “Chúng tôi cố gắng tiếp cận các xuồng cứu sinh nhưng chiếc phà đã nghiêng quá nhiều”.

Ông này cho biết thêm: “Chúng tôi đã cố gắng hết sức để đến nơi đặt xuồng cứu sinh trên phà Sewol nhưng không thể”.

Chính quyền Hàn Quốc cho biết đến hôm nay 22.4, con số người chết trong vụ chìm phà Sewol tăng lên 108 và 194 người vẫn còn mất tích.

Khoảng 174 người, đa số là học sinh trung học, được cứu sống và con số người chết cuối cùng có thể tăng lên đến 300 người. Công tác tìm kiếm vẫn đang được tiến hành trong ngày 22.4, theo AFP.

Một thành viên thủy thủ đoàn bị bắt nói với các phóng viên rằng có “một số lỗi” trong hệ thống bánh lái của chiếc phà.

Phà Sewol được đóng vào năm 1994 tại Nhật Bản và công ty Cheonghaejin Marine mua phà này vào năm 2012.

Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc ngày 21.4 cho biết kết luận ban đầu cho rằng phà Sewol chuyển hướng gắt (90 độ) ngay trước khi bị chìm là không chính xác và phà này chỉ chuyển hướng dần dần (45 độ).

Vào thời điểm xảy ra vụ chìm phà, thuyền trưởng Lee Joon-seok không điều khiển chiếc phà mà nữ thuyền phó ít kinh nghiệm cầm lái.

Phúc Duy

>> Thảm kịch chìm phà ở Hàn Quốc: Phà Sewol không chuyển hướng đột ngột trước khi chìm
>> Thảm kịch chìm phà ở Hàn Quốc: 104 người chết và 198 người mất tích
>> Thảm kịch chìm phà ở Hàn Quốc: Xác định nguyên nhân cơ bản
>> Thảm kịch chìm phà ở Hàn Quốc: Đưa thêm 22 thi thể ra khỏi phà
>> Thảm kịch chìm phà ở Hàn Quốc: Huy động 212 tàu, 34 máy bay, 556 nhân viên tìm kiếm
>> Thảm kịch chìm phà ở Hàn Quốc: Đưa nhiều thi thể ra khỏi phà
>> Hàn Quốc công bố vùng thảm họa nơi chìm phà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.