Thảm sát dã man trong trường học tại Mỹ

03/10/2006 22:40 GMT+7

Vụ thảm sát dã man trong trường học mới đây đặt ra nhiều tranh cãi về an ninh học đường ở Mỹ và việc kiểm soát sử dụng súng.

Vụ thảm sát theo kiểu hành quyết tại một trường học ở hạt Lancaster, tiểu bang Pennsylvania hôm 2/10 là vụ thứ ba trong vòng 1 tuần qua và là vụ thứ tư trong năm nay tại Mỹ. Kẻ cuồng sát, một tài xế xe tải 32 tuổi, sau khi thả các em trai đi, đã bắt các em gái xếp hàng trước bảng đen, trói chân các em lại với nhau rồi bắn vào đầu. Có tin rằng sát thủ đã gọi điện cho vợ nói rằng hành động này là để trả thù cho một điều gì đó xảy ra cách đây 20 năm. Cảnh sát không tiết lộ chuyện gì xảy ra trước đó đã kích động hành vi giết chóc của tên sát nhân. Vụ thảm sát dã man này xảy ra tại nơi có 30.000 người thuộc giáo phái Amish sinh sống.

Hiện có khoảng 200.000 người Amish sống tại 20 bang của Mỹ và Ontario của Canada. Những người Amish từ chối tiếp xúc với thế giới hiện đại bên ngoài. Họ tránh xa các phương tiện kỹ thuật hiện đại như điện và điện thoại. Tại cộng đồng người Amish, không có cảnh sát. Cuộc sống của họ giống như vùng thôn quê Mỹ thế kỷ 19. Họ sử dụng xe ngựa kéo thay vì ô tô. Phụ nữ mặc váy dài truyền thống. Đàn ông đội mũ rộng vành.

Trước tình hình các vụ thảm sát trong trường học xảy ra liên tục, giáo sư tâm lý học thuộc Trường Y khoa Emory ở Atlanta, bà N.Kaslow lên tiếng: "Cần phải nghiên cứu chi tiết xem chuyện gì đang diễn ra. Tình trạng học sinh có những biểu hiện bạo lực làm nhà trường và gia đình bị tổn thương nặng nề". Mặt khác, việc kiểm soát sử dụng súng quá lỏng lẻo cũng làm cho hành vi bạo lực trong trường học được thực hiện dễ dàng hơn. "Không còn gì dễ hơn khi trẻ vị thành niên hay thậm chí là những tên tội phạm nguy hiểm mua được súng, dù là hợp pháp hay bất hợp pháp... Chúng ta cũng cần có các biện pháp kiểm tra tiền án, tiền sự của người mua súng và hạn chế số lượng vũ khí mỗi lần mua", ông P.Hamm ở Trung tâm Brady về phòng chống bạo lực do súng cho biết. Cần nói thêm rằng, hiến pháp Mỹ quy định quyền của mỗi cá nhân được trang bị một số loại vũ khí nhất định.

Hai trong số những vụ bắn giết trong trường học gần đây nhất là do người ngoài tấn công trong khi những vụ trước đây là giữa học sinh với nhau. Đáng chú ý là vụ thảm sát ở Trường trung học Columbine ở Colorado năm 1999 khi 2 học sinh tự trang bị súng trường, súng ngắn, bom tự tạo và xả súng vào bất cứ ai chúng gặp. Người ta đã nghiên cứu kỹ lưỡng về cặp đôi sát nhân này. Nghiên cứu tập trung vào tình trạng bắt nạt trong trường học, các băng nhóm học đường cũng như những tác động của âm nhạc hoặc những trò chơi điện tử. Bà Kaslow cho rằng tình trạng bạo lực trong trường học ở Mỹ nghiêm trọng hơn những gì được đưa lên mặt báo.

Một trong những nguyên nhân của tình trạng bạo lực này là tác động mạnh mẽ của thực trạng bắt nạt, đánh nhau và tội phạm tình dục trong trường học. Bắn giết đơn thuần chỉ là một hình thức cao hơn của những yếu tố kể trên. Giải thích thêm về các nhân tố xã hội đằng sau các vụ bạo lực học đường, bà Kaslow nói thêm: "Trong những trường hợp này, chúng tôi nhận thấy rằng cách nói chuyện trong trường học được giải quyết bằng bạo lực và dường như điều đó được chấp nhận".

Việt Phương
(Reuters, Telegraph)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.