Thảm sát hơn 3.000 người ở Nam Sudan

06/01/2012 15:37 GMT+7

(TNO) Tờ New York Times hôm 6.1 dẫn lời giới chức địa phương ở Nam Sudan tiết lộ có hơn 3.000 dân làng đã bị thảm sát trong đợt bùng phát bạo lực mới đây tại nước này.

(TNO) Tờ New York Times hôm 6.1 dẫn lời giới chức địa phương ở Nam Sudan tiết lộ có hơn 3.000 dân làng đã bị thảm sát trong đợt bùng phát bạo lực mới đây tại nước này.


 Người dân ở Pibor chạy nạn - Ảnh: AFP

Chính phủ Nam Sudan, nước vốn chỉ mới giành độc lập cách đây sáu tháng, dường như không có khả năng ngăn chặn cuộc đẫm máu.

Nếu con số này được xác nhận, đây sẽ là một trong những cuộc đụng độ đẫm máu nhất tại Nam Sudan trong quá khứ, theo tờ New York Times. Các quan chức Liên Hiệp Quốc và quân đội Nam Sudan cho biết họ vẫn đang thu thập thông tin từ vùng xảy ra xung đột.

Trong hai tuần qua, máy bay của Liên Hiệp Quốc đã phát hiện một đoàn quân lớn bất thường gồm 6.000 đến 8.000 binh sĩ trang bị vũ khí hạng nặng từ nhóm sắc tộc Lou Nuer đang di chuyển về hướng thị trấn Pibor.

Pibor là quê hương của nhóm sắc tộc Murle, địch thủ của nhóm Lou Nuer. Hai nhóm có mối thù truyền kiếp này vốn đụng độ liên miên trong nhiều năm qua vì vấn đề tranh chấp gia súc.

Theo ông Joshua Konyi, người đứng đầu chính quyền Pibor, có 2.182 phụ nữ và trẻ em cùng 959 đàn ông đã bị hạ sát, 1.293 trẻ em bị bắt cóc và 375.186 con bò bị chiếm đoạt.

Ông Konyi phát biểu với tờ New York Times qua điện thoại: “Chúng tôi vẫn đang đếm các thi thể. Đây thật sự là một vụ diệt chủng. Nếu các anh đến, các anh sẽ thấy”.

Ông Konyi nói các chiến binh của nhóm Lou Nuer đã nhẫn tâm bắn chết các dân thường ngồi co rúm trong rừng cây.

Những lãnh đạo người Murle khác nói có hàng trăm phụ nữ bị truy đuổi xuống một con sông, nơi họ chết đuối.

Sơn Duân

>> Cháy trực thăng tại Sudan, 6 người chết
>> Thuyền chìm ngoài khơi Sudan, 197 người chết
>> Nam Sudan sẽ tuyên bố độc lập ngày 9.7

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.