Thảm sát ở Syria, 260 người chết

05/02/2012 03:15 GMT+7

Chính phủ Syria và phe nổi dậy cáo buộc lẫn nhau gây ra vụ thảm sát làm ít nhất 260 dân thường thiệt mạng tại thành phố Homs sáng 4.2.

Hội đồng quốc gia Syria (SNC), đại diện phe chống đối, cùng một số tổ chức nhân quyền  tố cáo quân đội đã dội mưa bom bi và đạn cối xuống các khu vực đông dân cư ở Homs vào sáng sớm qua. Trong số 260 nạn nhân có nhiều phụ nữ và trẻ em cùng hàng trăm người bị thương. Đây là vụ việc đẫm máu nhất kể từ khi bất ổn nổ ra tại Syria 10 tháng trước và đến nay đã khiến tổng cộng gần 6.000 người chết. Khu vực hứng chịu nặng nề nhất là quận Khalidiya với 138 người chết còn hầu hết nhà cửa bị san phẳng. Các kênh truyền hình al-Jazeera và al-Arabiya chiếu cảnh hàng trăm thi thể nằm la liệt trên mặt đất, còn tình hình chung cực kỳ hỗn loạn.

 
Homs là một trong những nơi phản đối Tổng thống al-Assad mạnh mẽ nhất - Ảnh: Reuters

Homs là một trong những nơi khởi phát đợt nổi dậy chống chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad và thường xuyên xảy ra xung đột. Trong một tuyên bố gửi cho truyền thông phương Tây hôm qua, SNC thúc giục thế giới hành động, yêu cầu Nga thay đổi quan điểm cũng như lên án chế độ của Tổng thống al-Assad. Đáp lại, chính phủ Syria lên tiếng bác bỏ mọi cáo buộc và tuyên bố chính các tay súng vũ trang đã gây ra vụ thảm sát ở Homs, theo hãng thông tấn chính thức SANA. Theo chính quyền, phe đối lập cố tình muốn dùng những thông tin “sai sự thật” để gây áp lực khiến HĐBA LHQ đưa ra một nghị quyết ép ông al-Assad ra đi.

Ngày 4.2, HĐBA LHQ nhóm họp để tiếp tục thảo luận về dự thảo nghị quyết cho tình hình Syria. Nội dung dự thảo mới đã phải được sửa đổi nhằm tránh sự phản đối từ Nga. Theo AFP, văn kiện này không kêu gọi Tổng thống Bashar al-Assad từ chức cũng như một lệnh cấm vận vũ khí hay trừng phạt mà chỉ nói “hoàn toàn ủng hộ” kế hoạch của Liên đoàn Ả Rập (AL) về chuyển giao dân chủ tại Syria. Tuy nhiên, Moscow vẫn tiếp tục phản đối khi cho rằng một nghị quyết có thể được dùng làm cớ can thiệp quân sự vào Syria, buộc ông al-Assad từ chức hoặc áp đặt cấm vận. AFP dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói sau cuộc họp với người đồng cấp Mỹ Hillary Clinton: “Dự thảo mới hoàn toàn không thích hợp và nếu nó được mang ra bỏ phiếu thì sẽ gây ra một vụ bê bối”. Cùng ngày, Đức và Pháp cùng lên tiếng lên án vụ việc đẫm máu mới ở Syria, kêu gọi HĐBA mau chóng hành động, đồng thời tỏ ý cảnh báo Nga. “Vụ thảm sát ở Homs là tội ác chống lại loài người và thủ phạm phải bị trừng trị. Những ai cản trở LHQ thông qua nghị quyết cho Syria sẽ phải chịu trách nhiệm trước lịch sử”, AFP dẫn lời Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe tuyên bố.

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.