Thảm sát tại Kenya: Những giấc mơ vụt tắt

08/04/2015 15:15 GMT+7

(TNO) Ngày 2.4, các tay súng Hồi giáo al-Shabaab tấn công vào trường đại học Garissa, Kenya khiến 148 người thiệt mạng. Trong số đó, có nhiều sinh viên trẻ yêu đời và có nhiều mơ ước.

(TNO) Ngày 2.4, các tay súng Hồi giáo al-Shabaab tấn công vào trường đại học Garissa, Kenya khiến 148 người thiệt mạng. Trong số đóc có nhiều sinh viên trẻ yêu đời và có nhiều mơ ước.

 
Các sinh viên biểu tình tại thủ đô Nairobi ngày 7.4 lên án vụ thảm sát - Ảnh: Reuters
Ngày 7.4, hàng ngàn người Kenya xuống đường cũng như tham gia các mạng xã hội để bày tỏ nỗi đau buồn sau cái chết của 148 người trong cuộc thảm sát của nhóm Hồi giáo al-Shabaab vào trường đại học Garissa, miền bắc Kenya hôm 2.4.
Mặc dù danh tính nạn nhân chưa được công bố chính thức nhưng gia đình và bạn bè đã đăng tải tên và những hình ảnh của người bị hại lên mạng, theo BBC. Tờ Daily Nation của Kenya cũng đưa những hình ảnh của một số nạn nhân lên trang nhất ngày 7.4.
Người phụ nữ tên Ory Okolloh đã mở một chiến dịch trên mạng để tưởng nhớ tất cả các nạn nhân với dòng chữ “#147notjustannumber (147 không chỉ là con số). Chúng ta sẽ nêu tên từng người một”.
Bức ảnh của các nạn nhân được treo lên tại buổi lễ tưởng niệm tại thủ đô Nairobi - Ảnh chụp màn hình BBC
Những sinh viên yêu đời
John Mwangi Maina, sinh viên 20 tuổi học ngành quản trị kinh doanh tại đại học Garissa đã bị giết mặc dù đã thoát khỏi ngôi trường. Người chú của Maina cho biết anh đã quay lại trường để cứu bạn gái mình mặc dù đã chạy thoát và trốn vào một bụi cây ở bên ngoài khuôn viên trường, theo tờ Daily Nation.
Lãnh đạo đoàn sinh viên của trường Garissa, Laban Kumba vừa trở về sau một cuộc họp ở một trường đại học khác, cũng chịu chung số phận với những người bạn mình. Kumba đã cố quật ngã một tay súng xuống sàn nhưng cũng bị bắn chết ngay sau đó, theo Daily Nation.
Trên trang Twitter cá nhân, phóng viên Edith Honan của hãng tin Reuters đã đăng tải những thông tin mà cô có được từ người thân nạn nhân bên trong nhà xác Chiromo tại thủ đô Nairobi. Đó là những sinh viên rất yêu đời và có những mơ ước giản đơn như sẽ trở thành một giáo viên sau này.
“Samuel Mwangi Maingi, 24 tuổi, cậu ấy có khoảng trống giữa 2 răng cửa giống cha mình. Cậu ấy rất đáng yêu”, “Alice Mbete Mulu, 21 tuổi, cô ấy muốn trở thành giáo viên. Cô ấy chơi bóng chuyền rất giỏi và thích đọc kinh thánh”, Những dòng được trích từ trang Twitter của Honan.
Một người thân cầm tấm ảnh của sinh viên thiệt mạng trong vụ thảm sát ngày 2.4 tại Kenya - Ảnh: Reuters
Những binh sĩ sẵn sàng nghe lệnh
Trong số các nạn nhân vụ thảm sát ngày 2.4, ngoài những sinh viên còn có 3 thành viên lực lượng an ninh và 3 bảo vệ tại trường đại học, theo BBC.
Ông Joshua Nzeya kể rằng con trai Peter Masinde 29 tuổi của ông là một sĩ quan cảnh sát được điều tuần tra tại trường đại học Garissa ngày hôm đó. Ông Nzeya cho biết cô con dâu đã gọi nói với ông rằng Masinde đã bị giết trong cuộc giao chiến với những tay súng.
“Nó giúp đỡ tôi rất nhiều, tôi rất tin tưởng nó. Tôi đã mong rằng nó sẽ chôn cất cho tôi”, ông Nzeya nói về con mình. Masinde chỉ mới được điều động đến giúp đỡ bảo vệ tại trường đại học 3 tuần trước vụ tấn công, theo Daily Nation.
Một người khác, Bernard Tonui, là một sĩ quan thuộc đơn vị bán quân sự tinh nhuệ. Tonui qua đời ở tuổi 39 vì bị thương trong cuộc thảm sát ngày 2.4. Tonui mới đây đã tham gia khóa huấn luyện chống khủng bố tại Mỹ, theo tờ The Star (Kenya).
Một đồng đội của Tonui cho biết anh là người giỏi nhất và phối hợp với đồng đội rất tốt. “Bảo mọi người trong trại đánh giá về cậu ấy và họ sẽ nói với bạn rằng cậu ấy giỏi nhất. Cậu ấy sẽ sẵn sàng bảo vệ tính mạng mọi người nếu được gọi”, sĩ quan trên nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.