Thăm Trung Quốc xong, nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ chuẩn bị gặp Tổng thống Trump?

Văn Khoa
Văn Khoa
10/01/2019 15:31 GMT+7

Chuyến thăm Trung Quốc bất ngờ mới đây của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un dường như để thảo luận kế hoạch cho cuộc gặp lần 2 với Tổng thống Mỹ Donald Trump sau khi nhận thư hồi đáp của chủ nhân Nhà Trắng.

Tờ Asahi Shimbun dẫn một nguồn tin cho biết phản hồi từ phía Mỹ cho bức thư lãnh đạo Kim gửi cho Tổng thống Trump hồi tháng 12.2018 dường như có liên quan đến kế hoạch cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 và đã thuyết phục được ông Kim có cuộc gặp thứ 2 với Tổng thống Trump.
Theo tờ Chosun Ilbo, lãnh đạo Kim đã gửi cho Tổng thống Trump một bức thức mang “thông điệp hòa giải” hôm 28.12. Sau đó, Tổng thống Trump cho hay ông vừa nhận một “bức thư tuyệt vời” từ lãnh đạo Kim, nhưng không cung cấp chi tiết.
Cả hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên cho hay muốn gặp nhau lần nữa theo sau cuộc gặp đầu tiên ở Singapore hồi tháng 6.2018. Tổng thống Trump mới đây cho hay địa điểm của cuộc gặp có thể sẽ được công bố “trong tương lai không quá xa”.
Lãnh đạo Kim đã về nước hôm qua 9.1 sau khi hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Bắc Kinh ngày 8.1.
Trong cuộc hội đàm, Chủ tịch Tập cam kết “đóng vai trò xây dựng” trong việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, đồng thời tuyên bố ủng hộ Mỹ và Triều Tiên tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần 2, theo Tân Hoa xã.
Về phần mình, lãnh đạo Kim tái khẳng định quyết tâm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và cam kết nỗ lực cho cho ra kết quả hữu ích từ cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều trong thời gian sắp tới.
[VIDEO] Chuyên xa chở nhà lãnh đạo Kim Jong-un tiền hô hậu ủng rời Điếu Ngư Đài
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.