Thám tử Ấn Độ đến Iran điều tra vụ đánh bom ở New Delhi

13/08/2012 20:25 GMT+7

(TNO) Cảnh sát Ấn Độ ngày 13.8 cho biết hai nhà điều tra nước này đã sang Iran để thẩm vấn các nghi can người Iran mà họ tin là có dính líu đến một vụ đánh bom làm bị thương vợ của một nhà ngoại giao Israel ở thủ đô New Delhi của Ấn Độ hồi tháng 2.

(TNO) Cảnh sát Ấn Độ ngày 13.8 cho biết hai nhà điều tra nước này đã sang Iran để thẩm vấn các nghi can người Iran mà họ tin là có dính líu đến một vụ đánh bom làm bị thương vợ của một nhà ngoại giao Israel ở thủ đô New Delhi của Ấn Độ hồi tháng 2.

Hai nhà điều tra đã đến Tehran tuần qua sau khi nhà chức trách tại đó chấp thuận đề nghị của Ấn Độ theo đuổi vụ việc, hãng tin AP dẫn lời một quan chức cảnh sát am tường vụ việc cho biết trong điều kiện nặc danh.

Thám tử Ấn Độ đến Iran điều tra các vụ đánh bom ở New Delhi
Vụ đánh bom ở New Delhi hồi tháng 2 - Ảnh: AFP

Cảnh sát New Delhi đã tống đạt trát bắt ba người Iran được tin là đã vạch kế hoạch hoặc thực hiện vụ tấn công.

Họ nói những người Iran đã tiến hành do thám tại đại sứ quán Israel vào tháng 5.2011 trước khi trở lại New Delhi hồi đầu năm nay để hoạch định vụ tấn công.

Cảnh sát nói hai trong ba người Iran đã rời Ấn Độ trước vụ tấn công nhưng trước đó đã liên lạc với một nhà báo Ấn Độ bị buộc tội âm mưu trong vụ việc. Người thứ ba rời quốc gia Nam Á sau vụ tấn công.

Một trong những người Iran, Housan Afshar cũng liên lạc với Masoud Sedaghatzadeh, một người Iran bị buộc tội dính líu vào một vụ nổ ở thủ đô Bangkok của Thái Lan một ngày sau vụ tấn công ở New Delhi.

Sedaghatzadeh sau đó bị bắt giữ tại Malaysia.

Syed Mohammad Kazmi, một nhà báo tự do từng làm việc cho một số hãng tin Iran, là người duy nhất bị bắt giữ trong cuộc điều tra kéo dài năm tháng về vụ nổ ở New Delhi. Người này phải đối mặt với những lời buộc tội liên quan đến các hoạt động khủng bố, âm mưu giết người và các hoạt động phi pháp khác. Nếu bị kết tội, người này có thể phải lãnh án chung thân.

Tuy nhiên, Kazmi đã phủ nhận mọi lời buộc tội nhằm vào ông.

Các nhà điều tra Ấn Độ dự kiến sẽ trở về từ Iran trong tuần này, quan chức trên nói.

Trong khi đó, báo Indian Express của Ấn Độ đưa tin các nhà điều tra cũng sẽ sang Georgia, nơi một quả bom bị phát hiện trên xe của một nhà ngoại giao Israel cùng ngày với vụ tấn công ở New Delhi.

Ngày sau đó, ba người Iran vô tình làm nổ ngôi nhà của họ ở Bangkok.

Nhà chức trách Israel nói rằng sự tương đồng giữa các vụ nổ đã gắn Iran vào ba vụ việc.

Nước Cộng hòa Hồi giáo này đã bác bỏ mọi dính líu.

Trùng Quang

>> Đánh bom ở Iraq, 107 người chết
>> Đánh bom hàng loạt ở Iraq, gần 100 người chết
>> Iran - Israel căng thẳng vì vụ đánh bom ở Bulgaria
>> Công bố hình ảnh hung thủ đánh bom ở Bulgaria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.