Tham vọng quá hóa ảo vọng

30/11/2014 06:30 GMT+7

Những phát biểu của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Racip Erdogan trong thời gian gần đây đều phê phán, chỉ trích phương Tây mạnh mẽ, quyết liệt đến mức như thể kích động thù hằn và tách biệt giữa thế giới Hồi giáo với phương Tây.

 Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Racip Erdogan - Ảnh: Reuters

Thật lạ lùng vì từ nhiều năm nay, đất nước này là thành viên NATO và được coi là một bộ phận của phương Tây về địa chiến lược, nỗ lực để được gia nhập EU, được coi là cầu nối giữa châu Âu với Trung Đông cũng như giữa phương Tây với thế giới Hồi giáo.

Vậy mà giờ đây ông Erdogan lại công khai cho rằng phương Tây “chỉ muốn lấy của chúng ta vàng, kim cương và lao động rẻ, chỉ muốn bạo lực và xung đột”. Cho tới nay, chỉ có những lãnh đạo trong thế giới Hồi giáo coi phương Tây là kẻ thù không đội trời chung mới phê phán kiểu như thế.

Những phát biểu trên không phải lỡ miệng hay vô thức mà có chủ ý và tính toán.

Sau 11 năm làm thủ tướng và hiện tại là tổng thống, ông Erdogan đã có vị thế quyền lực vững vàng đến mức tự tin theo đuổi những tham vọng quyền lực lớn hơn cho mình và ảnh hưởng lớn hơn cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Tham vọng của ông là xây dựng Thổ Nhĩ Kỳ trở thành một trong những nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới và cường quốc khu vực với vai trò lãnh đạo thế giới Hồi giáo.

Việc gia nhập EU không còn quan trọng nữa đối với ông Erdogan. Sự ngộ nhận do quá tham vọng làm cho ông Erdogan không nhận ra rằng Thổ Nhĩ Kỳ không có khả năng và thế giới Hồi giáo cũng như phương Tây không để cho nước này thực hiện tham vọng đó.

La Phù

>> Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: ‘Phương Tây muốn người Hồi giáo chết’
>> Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: ‘Nữ không được bình đẳng với nam’
>> Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ bàn mưu lật đổ Tổng thống Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.