Thân tín của Tổng thống Erdogan trở thành tân Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ

23/05/2016 11:11 GMT+7

Ông Binali Yildirim, một đồng minh thân cận của Tổng thống Tayyip Erdogan, sẽ trở thành tân Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Tayyip Erdogan xác nhận ông Binali Yildirim sẽ trở thành tân Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ. Theo Reuters ngày 23.5, ông Binali Yildirim là đồng minh thân cận của ông Erdogan trong suốt hai thập niên qua. Ông cũng là một trong những thành viên cốt cán, đồng sáng lập đảng Công lý và Phát triển (AKP). Tân Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ đã nắm giữ chức Bộ trưởng Giao thông nước này suốt gần 15 năm. 
Trong bài phát biểu trước các thành viên đảng Công lý và Phát triển cầm quyền ngày 22.5, ông Binali Yildirim tuyên bố sẽ ưu tiên những chính sách gần nhất với chính sách của ông Erdogan.
Người vừa được lựa chọn làm Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ hết lời ngợi ca Tổng thống Erdogan. Ông khẳng định ủng hộ hiến pháp mới để hợp pháp hóa quyền lực và vai trò lớn của Tổng thống Erdogan. Đây cũng là điều mà ông Erdogan mong muốn.
Ông Erdogan (trái) và ông Davutoglu (phải) Reuters
Trước đó, ông Ahmet Davutoglu đã tuyên bố từ chức với lý do vì sự đoàn kết của đảng Công lý và Phát triển cầm quyền. Theo một số quan chức Thổ Nhĩ Kỳ, trước khi từ chức, quan hệ giữa ông Davutoglu và ông Erdogan đã rạn nứt.
Theo Reuters, ông Erdogan muốn thâu tóm quyền lực bằng chế độ tổng thống điều hành thay cho hệ thống nghị viện như hiện nay. Điều này đồng nghĩa với việc làm vơi đi quyền lực của thủ tướng, ông Davutoglu chỉ đóng vai trò hỗ trợ. Chính bởi vậy, ông Erdogan muốn có một người kế nhiệm ghế thủ tướng mà người đó sẵn sàng ủng hộ tham vọng của ông Erdogan nhằm thay đổi thể chế và tăng quyền lực của tổng thống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.