Thanh niên Hàn Quốc mong thoát nghĩa vụ quân sự sau thượng đỉnh Mỹ-Triều

21/02/2019 20:00 GMT+7

Nhiều thanh niên Hàn Quốc hy vọng hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên sắp tới sẽ ra tuyên bố chính thức chấm dứt chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên để họ có thể thoát khỏi nghĩa vụ quân sự.

Namgung-jin đang cảm thấy lo lắng trong những ngày này vì anh sắp phải nhập ngũ vào ngày 5.3. Cậu sinh viên 20 tuổi sẽ phải phục vụ trong quân đội Hàn Quốc khoảng hai năm để bảo vệ tổ quốc vì về mặt lý thuyết, nước này vẫn đang trong tình trạng chiến tranh với CHDCND Triều Tiên.
“Tôi chắc chắn không muốn thực hiện nghĩa vụ quân sự nếu được lựa chọn”, theo AFP dẫn lời Namgung-jin. Thanh niên này cho rằng khoảng thời gian gần hai năm trong quân ngũ là “lãng phí tuổi trẻ”, có thể khiến anh mất cơ hội tìm việc làm trong một xã hội cạnh tranh khốc liệt như ở Hàn Quốc.
Hàn Quốc hiện vẫn đang áp dụng chế độ nghĩa vụ bắt buộc đối với mọi nam thanh niên từ 18 tuổi trở lên.
Phần lớn trong số 600.000 binh sĩ thường trực của Hàn Quốc là lính nghĩa vụ - những người bắt buộc phục vụ trong quân đội ít nhất 20 tháng, theo AFP.
Một số thanh niên trạc tuổi Namgung-jin tại Hàn Quốc cũng cho rằng chế độ nghĩa vụ quân sự đã quá lỗi thời.
Han Sang-kyu, 18 tuổi, sẽ bắt đầu đi nghĩa vụ quân sự vào năm tới. “Tôi luôn coi người Triều Tiên và người Hàn Quốc là một. Tôi hy vọng hai nước có thể thống nhất một ngày nào đó”, Han Sang-kyu chia sẻ.
Song Jun-seo, cũng 18 tuổi, sẽ nhập ngũ vào năm nay hoặc năm tới. Anh cho biết sẽ đòi bồi thường nếu chế độ nghĩa vụ quân sự bắt buộc bị bãi bỏ sau khi anh ra quân.
Chế độ nghĩa vụ quân sự bắt buộc đối với nam thanh niên Hàn Quốc từ18 tuổi trở lên AFP
Tuy nhiên, chuyên gia Kim Dong-yup tại Đại học Kyungnam ở Hàn Quốc cho biết vẫn còn quá sớm để bàn tới việc bỏ chế độ nghĩa vụ quân sự bắt buộc ở nước này.
Theo ông Kim Dong-yup, Hàn Quốc có lẽ sẽ còn mất thời gian khá lâu để chuyển sang chế độ nhập ngũ tự nguyện, kể cả khi việc hòa giải với Triều Tiên có tiến triển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.