Thành viên IS hành quyết 5 con tin Anh từng bán bong bóng?

05/01/2016 21:44 GMT+7

Kẻ hành quyết 5 con tin người Anh trong đoạn video mới đây là một người Anh, từng hành nghề bán mô hình lâu đài bằng bong bóng cho trẻ em, và là fan của Arsenal, theo Reuters ngày 5.1.

Kẻ hành quyết 5 con tin người Anh trong đoạn video mới đây là một người Anh, từng hành nghề bán mô hình lâu đài bằng bong bóng cho trẻ em, và là fan của Arsenal theo Reuters ngày 5.1.

Danh tính của "John thánh chiến mới" đang dần lộ ra sau đoạn video hành quyết con tin người Anh - Ảnh: ReutersDanh tính của "John thánh chiến mới" đang dần lộ ra sau đoạn video hành quyết con tin người Anh - Ảnh: Reuters

Trước đó truyền thông tại Anh cho rằng người bịt mặt trong đoạn video mới nhất của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) rất có thể là Siddhartha Dhar, người đã rời nước Anh tham gia IS.

Thông tin này đến từ cô Konika, người nói rằng kẻ bịt mặt rất giống anh trai cô nhưng chưa dám khẳng định hoàn toàn.

Báo chí Anh loan tin người bịt mặt này sống ở London, từng bán lâu đài mô hình bằng bong bóng cho trẻ em, hâm mộ câu lạc bộ bóng đá Arsenal và mê nhóm nhạc rock Nirvana, theo Reuters.

Siddhartha Dhar còn có tên là Abu Rymaysah, là thành viên cấp cao trong cộng đồng Hồi giáo tại Anh. Dhar đã rời nước Anh trong thời gian tại ngoại sau khi bị bắt vì tình nghi thuộc một nhóm bị cấm và ủng hộ khủng bố. Người này cũng được cho là cộng sự của giáo sĩ Anjem Choudary, nhân vật sắp bị xét xử tuần tới vì tội khủng bố.

Cũng sau khi phân tích đoạn video hành quyết 5 con tin Anh nói trên, danh tính của cậu bé xuất hiện với khăn đen quấn đầu và trang phục binh lính chỉ tay vào nhóm người sắp bị bắn.

Theo đó ông Sunday Dare, một người Anh gốc Nigeria sống tại London nói rằng đó chính là cháu trai 4 tuổi của ông tên Isa. Mẹ của Isa đã cải sang đạo Hồi và đổi tên thành Khadjiah, đã đưa cháu Isa theo cùng trong lúc sang Syria đầu quân cho IS.

Hình ảnh của Siddhartha Dhar đang sao chép lại tương tự những gì tay đồ tể khét tiếng với cái tên “John thánh chiến” của IS trước đây hay làm. Trong đoạn video xử bắn 5 người Anh vừa qua, Dhar đã gửi thông điệp tới Thủ tướng Anh David Cameron, đáp lại việc nước Anh triển khai không kích chống IS ở Syria.

Các quan chức Anh cho rằng có khoảng 800 người Anh đã đến Iraq và Syria. Một số trong đó đã gia nhập IS và một nửa trở về nhà, trong khi khoảng 70 người có thể đã chết, theo Reuters.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.