Tháp cao thế bị đánh sập, Crimea trong tình trạng khẩn cấp

23/11/2015 08:05 GMT+7

Ngày 22.11, chính quyền Crimea ban bố tình trạng khẩn cấp sau khi bán đảo này mất điện hoàn toàn từ rạng sáng do đường dây tải điện từ Ukraine bị phá hoại.

Ngày 22.11, chính quyền Crimea ban bố tình trạng khẩn cấp sau khi bán đảo này mất điện hoàn toàn từ rạng sáng do đường dây tải điện từ Ukraine bị phá hoại. 

Một phần hiện trường vụ phá hoại ở Kherson - Ảnh: RTMột phần hiện trường vụ phá hoại ở Kherson - Ảnh: RT
Theo Hãng thông tấn Sputnik, 2 tháp cao thế thuộc Công ty điện lực Ukrenergo đặt tại vùng Kherson của Ukraine đã bị cho nổ sập, cắt đứt 4 đường dây truyền tải đến Crimea.
Vụ việc đã làm ảnh hưởng khoảng 1,9 triệu người. Đến chiều tối qua 22.11, giới chức Crimea cho biết đã triển khai nguồn điện khẩn cấp để bảo đảm hoạt động cho những cơ sở thiết yếu như bệnh viện, hệ thống giao thông công cộng và căn cứ hải quân của Hạm đội Biển Đen (Nga)...
Các hộ gia đình thì sử dụng các máy phát điện chạy bằng xăng hoặc gas. Tuy nhiên, hiện chỉ có khoảng 50% nhu cầu sử dụng điện tại Crimea được đáp ứng. Đến nay, chưa ghi nhận trường hợp tai nạn hay thiệt hại nặng do mất điện.
Trong khi đó, giới chức Ukraine đang điều tra vụ phá hoại ở Kherson. Đài RT đăng tải hình ảnh từ hiện trường cho thấy 2 tháp cao thế gãy đổ hoàn toàn và có thể đã bị đánh sập bằng bom hoặc rốc két, theo bằng chứng ban đầu. Hiện chưa rõ ai đứng sau vụ này, nhưng nghi phạm lớn nhất là các phần tử thuộc nhóm cánh hữu Right Sector hoặc những người dân tộc Tarta phản đối việc Crimea sáp nhập vào Nga đầu năm ngoái. Theo RT, hàng chục thành viên Right Sector và người Tarta đã kéo đến ngăn cản việc sửa chữa đường dây, dẫn đến đụng độ khiến một số người bị thương.
Kể từ khi Crimea sáp nhập vào Nga, quan hệ giữa Moscow và Kiev càng chìm sâu trong căng thẳng. Tuy nhiên, hai bên vẫn duy trì hợp đồng cung cấp điện cho Crimea. Hôm qua 22.11, Bộ Năng lượng Nga cho biết khu vực này đủ nhiên liệu dự trữ để chạy máy phát điện trong 29 ngày, còn Công ty Ukrenergo ước tính nếu không có sự cố gì thêm thì sẽ mất khoảng 2 ngày để sửa chữa hệ thống truyền tải. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.