Thất bại không vô nghĩa của Mỹ và Triều Tiên

23/02/2016 09:41 GMT+7

Mỹ chính thức xác nhận việc bác bỏ đề nghị tiến hành đàm phán song phương của Triều Tiên, nhưng không phủ nhận tin tức được tờ The Wall Street Journal đưa ra rằng hai bên đã đàm phán bí mật tại trụ sở LHQ ở New York.

Mỹ chính thức xác nhận việc bác bỏ đề nghị tiến hành đàm phán song phương của Triều Tiên, nhưng không phủ nhận tin tức được tờ The Wall Street Journal đưa ra rằng hai bên đã đàm phán bí mật tại trụ sở LHQ ở New York.

Trụ sở Liên Hiệp Quốc tại New York (Mỹ) - Ảnh: ReutersTrụ sở Liên Hiệp Quốc tại New York (Mỹ) - Ảnh: Reuters
Điều đáng chú ý nữa là người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết Washington đã làm rõ với phía Triều Tiên là vấn đề phi hạt nhân bán đảo Triều Tiên không thể thiếu ở mọi cuộc thương thảo như thế.
Cho tới nay, Mỹ và Triều Tiên đã nhiều lần bác bỏ đề nghị của nhau về đàm phán hòa bình song phương. Ai cũng biết quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên là chìa khóa quyết định nhất đối với việc giải quyết các vấn đề liên quan đến chiến tranh hay hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Cả hai từng tham gia nhiều khuôn khổ đàm phán và đối thoại đa phương, nhưng đàm phán song phương công khai cũng như bí mật thì chưa.
Kênh đàm phán này Triều Tiên rất muốn có nhưng Mỹ lại chưa muốn. Nguyên do ở chỗ cả hai phía đều đặt điều kiện tiên quyết. Mỹ đòi Triều Tiên trước hết phải chấm dứt chương trình hạt nhân và tên lửa. Triều Tiên lại chủ trương chỉ thỏa thuận giải quyết vấn đề đó trên nền tảng bình thường hóa quan hệ với Mỹ. Cho nên không có gì khó hiểu khi đề nghị của Triều Tiên bị Mỹ bác bỏ hay đàm phán bí mật, nếu có, đã nhanh chóng thất bại.
Tuy nhiên, thất bại này không hoàn toàn vô nghĩa vì nó cho thấy Triều Tiên đang tìm cách hòa dịu với Mỹ và Mỹ đang dần từ bỏ điều kiện tiên quyết khi chỉ còn đòi Triều Tiên chấp nhận bàn thảo về vấn đề phi hạt nhân. Những tín hiệu mới này báo hiệu khả năng có triển vọng đàm phán mới trong thời gian tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.