Thất bại trong bầu cử, Quốc dân đảng chọn lãnh đạo 'thân Trung Quốc'

27/03/2016 11:45 GMT+7

Bà Hồng Tú Trụ, cựu phó chủ tịch cơ quan lập pháp Đài Loan, đã giành chiến thắng với tỉ lệ phiếu bầu áp đảo trong cuộc bầu chọn lãnh đạo mới của Quốc dân đảng hôm 26.3.

Bà Hồng Tú Trụ, cựu phó chủ tịch cơ quan lập pháp Đài Loan, đã giành chiến thắng với tỉ lệ phiếu bầu áp đảo trong cuộc bầu chọn lãnh đạo mới của Quốc dân đảng hôm 26.3.
 

Bà Hồng Tú Trụ, chủ tịch vừa đắc cử của Quốc dân đảng - Ảnh: AFPBà Hồng Tú Trụ, chủ tịch vừa đắc cử của Quốc dân đảng - Ảnh: AFP
Theo hãng tin Đài Loan CNA ngày 27.3, bà Hồng sẽ thay thế ông Eric Chu, người từ chức sau khi thất bại trong cuộc bầu cử hồi tháng 1.2016. Đảng Dân tiến đã đánh bại Quốc dân đảng sau nhiều năm Quốc dân đảng chiếm đa số tại cơ quan lập pháp Đài Loan; trong khi bà Thái Anh Văn, Chủ tịch đảng Dân tiến, cũng vượt qua ông Eric Chu để đắc cử vị trí nhà lãnh đạo Đài Loan.
Bà Hồng là người cổ súy cho việc thống nhất với đại lục. Chính vì mối quan hệ "khăng khít" với đảng Cộng sản Trung Quốc mà Quốc dân đảng đã thất bại trong cuộc bầu cử, chỉ được sự ủng hộ của 1 trong 6 vùng của Đài Loan.
Hồi tháng 10.2015, bà Hồng từng bị Quốc dân đảng tước quyền đại diện đảng trong cuộc bầu cử nhà lãnh đạo Đài Loan vì những quan điểm được cho là bảo thủ của bà.
"Tất nhiên tôi biết con đường phía trước còn rất dài, nhiều rủi ro và trông gai, nhưng tôi tin chắc có thể thực hiện lời hứa của mình với sự hỗ trợ và đoàn kết của mọi người", bà Hồng phát biểu sau khi chiến thắng. Bà sẽ giữ vị trí chủ tịch đến tháng 7.2017 - thời điểm bầu lại chủ tịch của Quốc dân đảng.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi lời chúc mừng đến bà Hồng, theo AFP. Ông Tập cho biết ông hy vọng bà Hồng sẽ thúc đẩy quan hệ 2 bờ eo biển và ngăn chặn việc đòi độc lập của Đài Loan.
Quốc dân đảng bị Quân giải phóng Trung Quốc đánh đuổi khỏi đại lục hồi năm 1949 và phải chạy đến Đài Loan. Bắc Kinh tuyên bố Đài Loan là một tỉnh của Trung Quốc trong khi nhiều người Đài Loan muốn vùng lãnh thổ này độc lập. Chính quyền Bắc Kinh từng tuyên bố có thể dùng vũ lực để đòi lại vùng lãnh thổ này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.