Thất nghiệp tràn lan, thanh niên Ý... ra đồng

25/09/2012 15:56 GMT+7

(TNO) Trong bối cảnh thất nghiệp tràn lan do kinh tế khó khăn, ngày càng nhiều thanh niên Ý tình nguyện đến làm việc tại các nông trại để đổi lấy bữa ăn và chỗ ở hằng ngày, theo đài phát thanh PRI (Mỹ) hôm 24.9.

(TNO) Trong bối cảnh thất nghiệp tràn lan do kinh tế khó khăn, ngày càng nhiều thanh niên Ý tình nguyện đến làm việc tại các nông trại để đổi lấy bữa ăn và chỗ ở hằng ngày, theo tin tức từ đài phát thanh PRI (Mỹ) hôm 24.9.

Tỉ lệ thất nghiệp tại Ý hiện đã vượt mức 10 % và trong tổng số người không có việc làm, có đến 35 % là thanh niên dưới 25 tuổi.

Vì vậy, ngày càng có nhiều bạn trẻ Ý chuyển hướng về làm việc tại các trang trại ở nông thôn, nơi có thể đảm bảo bữa ăn hằng ngày, cũng như chỗ nương thân cho họ.

Tại một trang trại ở vùng Emilia-Romagna, phía bắc nước Ý, có 6 nhân công trẻ làm việc không lương.

Họ là tình nguyện viên thuộc tổ chức phi lợi nhuận Cơ hội toàn cầu tại nông trại (WWOOF).

“Ý tưởng của tổ chức là giúp những nông dân. Công việc chăn nuôi gia súc tại các trang trại rất nặng nhọc. Mà hầu hết các nông dân Ý không có nhiều tiền để thuê mướn nhân công. Vì thế ý tưởng dùng công sức để đổi lấy thức ăn và chỗ ở cho các tình nguyện viên ra đời”, bà Bridget Matthews, người điều hành WWOOF tại Ý giải thích.

Cơn khủng hoảng nợ công và tỉ lệ thất nghiệp tăng cao tại châu u hiện đang thúc đẩy đà tăng trưởng của WWOOF, vốn có chi nhánh tại hơn 50 quốc gia sau 40 năm thành lập.

Kể từ năm 2008, số lượng người tham gia WWOOF tại Ý đã tăng gần gấp đôi, từ 2.200 lên 4.300 tình nguyện viên.

Aaron Martin, 25 tuổi và mới tốt nghiệp cử nhân kinh tế hồi tháng 2, đến từ thành phố Florence, hiện đang làm việc tại một nông trại trồng rau bông cải vì không thể tìm được việc làm.

“Tấm bằng này hoàn toàn vô giá trị. Khi có bằng cử nhân thì nhà tuyển dụng lại yêu cầu bằng thạc sĩ và đòi hỏi bạn phải có năm năm kinh nghiệm”, anh Martin cho hay.

Khi được hỏi về tình trạng thất nghiệp tăng cao trong nước, Thứ trưởng Bộ Lao động Ý Michel Martone cảm thán: “Bạn không thể giải quyết một vấn đề đã tồn tại từ 40 năm nay chỉ trong 10 tháng”.

Chính quyền Thủ tướng Mario Monti đã tiến hành nhiều biện pháp mạnh nhằm cứu kinh tế Ý khỏi sụp đổ, bao gồm giảm thuế cho các doanh nghiệp chịu thuê lao động trẻ.

Ông Martone cho rằng chính phủ đang đi đúng hướng trong việc tìm giải pháp giải quyết vấn nạn trên.

Hoàng Uy

>> Chính phủ Pháp “đau đầu” với nạn thất nghiệp
>> Báo động tỷ lệ thất nghiệp ở eurozone
>> Thất nghiệp nhiều ở độ tuổi từ 15 đến 24
>> Hơn 15 triệu người Mỹ thất nghiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.