Thế đối nghịch mới giữa Iran và Mỹ

16/01/2007 00:22 GMT+7

Việc Mỹ bắt giữ 5 người Iran gần đây giống như một hành động châm dầu vào ngọn lửa mâu thuẫn giữa hai quốc gia. Hiện ngọn lửa này đang bùng cháy với một mức độ hết sức nguy hiểm hơn bao giờ hết.

Hôm qua, Ngoại trưởng Iraq Hoshyar Zebari đã lên tiếng kêu gọi việc trả tự do cho 5 công dân Iran bị Mỹ bắt giữ vào tuần trước. Ông nói rằng những người bị bắt đang thực hiện một sứ mệnh ngoại giao. Ngoại trưởng Zebari cũng nói rằng việc một nước khác hỗ trợ cho quân chống đối tại Iraq là hành động không thể tha thứ. "Bất cứ hành động can thiệp nào hoặc những hành động có mục đích giết người Iraq cần phải được ngăn chặn bởi Chính phủ Iraq và lực lượng liên quân", Hãng tin AP dẫn lời ông Zebari.

Phản ứng của Ngoại trưởng Iraq một lần nữa cho thấy tranh cãi về "những nhà ngoại giao Iran bị bắt" đang khiến quan hệ Mỹ và Iran trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết. Vào thứ năm tuần trước, trong một chiến dịch tại Irbil, thành phố nằm ở miền bắc Iraq, lính Mỹ đã bắt 5 người Iran mà họ cho là đang có những hoạt động ủng hộ quân chống đối tại Iraq. Vụ bắt giữ này được thực hiện ngay tại Lãnh sự quán Iran ở Irbil. "Kết quả điều tra ban đầu cho thấy 5 người bị bắt liên quan tới lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, tổ chức ủng hộ lực lượng chống đối tại Iraq", AP dẫn lời phát ngôn viên quân đội Mỹ.

Trong khi đó, phía Iran nói rằng những người bị bắt đang làm việc cho Lãnh sự quán Iran. "Công việc của những người này thuộc về ngoại giao và nằm trong khuôn khổ pháp luật. Những gì người Mỹ nói là không chính xác và đó là một sự thổi phồng chống lại Iran nhằm hợp pháp hóa hành động của họ", Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Iran M.Ali Hosseini phản ứng. Trước đó, Nga cũng nói rằng việc Mỹ tấn công cơ quan đại diện ngoại giao của Iran là vi phạm nghiêm trọng Công ước Vienna. "Việc binh lính tấn công cơ quan ngoại giao nước ngoài tại lãnh thổ của một quốc gia khác là hành động không thể chấp nhận", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga M.Kamynin tuyên bố.

Đây không phải là lần đầu tiên Mỹ bắt người Iran tại Iraq. Cách đây vài tuần, Mỹ cũng đã bắt một nhóm người Iran nhưng sau đó đã thả ra vì số người này là khách mời của Chính phủ Iraq. Các vụ bắt giữ này một lần nữa cho thấy Mỹ vẫn giữ quan điểm cho rằng Iran chống lưng cho các nhóm chống đối tại Iraq. "Iran đang bơm nước đục vào Iraq", Phó tổng thống Mỹ D.Cheney cáo buộc thẳng thừng trong cuộc trả lời phỏng vấn trên truyền hình hôm chủ nhật. Ngoại trưởng Mỹ C.Rice, trong lúc đang công du Trung Đông, cũng nói rằng Tổng thống G.Bush đã phê chuẩn chiến thuật truy kích các mục tiêu Iran tại Iraq.

Một diễn biến mới đây tại Nhà Trắng cũng cho thấy bầu không khí nóng bỏng trong quan hệ Mỹ - Iran khó có cơ hội dịu xuống. Theo Đài CNN, vào hôm chủ nhật, cố vấn an ninh của Tổng thống Bush, ông S.Hadley, nói rằng Mỹ chưa lập kế hoạch sử dụng vũ lực đối với Iran nhưng cũng không loại trừ khả năng này.

Đỗ Hùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.