Thế giằng co trên chính trường Thái Lan

11/12/2008 23:58 GMT+7

* Ngày 15.12 bầu thủ tướng mới Giữa lúc đảng Dân chủ (DP) đang chiếm ưu thế và được các đảng nhỏ hậu thuẫn, đảng Puea Thai (PTP) vẫn bám đuổi hy vọng lật ngược tình thế dù mong manh.

Giành giật sự ủng hộ

Khi các đảng nhỏ trong liên minh xưa kia với đảng Sức mạnh Nhân dân (PPP) chạy hết sang phe của DP thì chỉ còn đảng Pracharaj là ở lại với PTP, đảng thân cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra. Ông Sanoh Thienthong, Chủ tịch của Pracharaj, đã tổ chức một bữa tối hôm 10.12 để mời đại diện các đảng nhỏ trong một nỗ lực kéo những đồng minh cũ của PPP quay lại với phe thân Thaksin. Tuy nhiên, bữa tối đó được miêu tả là một sự bẽ mặt đối với ông Sanoh khi không một ai đến dự với lý do bận việc. Điều này cho thấy quyết tâm của các đảng nhỏ trong việc ủng hộ DP và chủ tịch đảng này, ông Abhisit Vejjajiva lên làm thủ tướng mới.

Bữa tiệc tối của ông Sanoh chỉ là một phần trong kế hoạch của PTP nhằm níu kéo những đồng minh cũ quay lại với mình. Trong một nỗ lực khác, PTP đưa ra một gợi ý có thể là sốc cho những ai thuộc phái Newin và thành viên các đảng nhỏ quay lại ủng hộ đảng thân ông Thaksin này. Số tiền 55 triệu baht (khoảng 1,5 triệu USD) sẽ được trao cho bất cứ ai từ bỏ sự hậu thuẫn DP và quay về liên minh với PTP. Theo đó, 5 triệu baht sẽ được trao nóng cho bất cứ hạ nghị sĩ nào quay sang đăng ký làm đảng viên PTP. 25 triệu baht sau đó sẽ được trao tiếp nếu đơn đăng ký đảng viên của họ được chấp nhận. 25 triệu baht còn lại sẽ được trao sau khi phiên bầu thủ tướng kết thúc.

Trong lúc phiên bầu thủ tướng mới chưa diễn ra, PTP hy vọng sẽ lôi kéo được càng nhiều hạ nghị sĩ về phe mình các tốt để đảng này có đủ số ghế thành lập chính phủ mới. Hiện PTP chỉ có 193 trên tổng số 480 ghế trong Hạ viện cộng thêm 5 ghế từ đảng Pracharaj trong liên minh. DP hiện tuyên bố có ít nhất 240 hạ nghị sĩ trong liên minh của mình. Số hạ nghị sĩ còn lại chưa quyết định sẽ theo phe nào. Một nguồn tin từ PTP nói khoảng 18 hạ nghị sĩ thuộc phái Newin và ít nhất 9 hạ nghị sĩ từ các đảng nhỏ có thể sẽ quay lại với phe thân ông Thaksin này.

Thế cờ đảo ngược?

Tối hôm 9.12, trong một cuộc gặp gỡ với báo chí tại Câu lạc bộ Phóng viên quốc tế ở Bangkok, các lãnh đạo của Mặt trận Dân chủ chống Độc tài (UDD) cho hay ngày 13.12 này, ông Thaksin sẽ gọi điện về cho người ủng hộ và sẽ kể những chuyện chưa từng được tiết lộ. Trong đó, có những sự thật đã xảy ra sau cuộc đảo chính ngày 19.9.2006. Hạ nghị sĩ PTP và cũng là một trong những lãnh đạo của UDD Jatuporn Phrompan nói những câu chuyện của cựu Thủ tướng Thaksin có thể “phá tan” nỗ lực lập chính phủ của DP. Tổng thư ký DP Suthep Thaugsuban thừa nhận: “Nếu phiên bầu thủ tướng diễn ra trước ngày 13.12 này, chúng tôi sẽ chắc chắn thành lập được chính phủ. Nhưng nếu phiên bầu diễn ra sau ngày này, cuộc điện thoại của ông Thaksin có thể tạo ra một bước ngoặt lớn”.

Hiện một số hạ nghị sĩ PTP và vài nhà hoạt động ủng hộ chính đảng này đang kêu gọi giải tán quốc hội và tổ chức bầu cử mới. Việc giải tán Quốc hội có thể đem lại nhiều hy vọng cho PTP trong việc chiến thắng và giành quyền thành lập chính phủ. Tuy nhiên, việc này không thể thực hiện được nữa khi hôm qua Quốc vương Thái Lan đã phê chuẩn việc mở phiên họp Quốc hội đặc biệt ngày 15.12 này để bầu thủ tướng mới.

Việt Phương
(VP Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.