Thế giới lên án vụ thảm sát tại Syria

28/05/2012 03:03 GMT+7

Nhiều bên hôm qua chỉ trích nặng nề vụ pháo kích làm hàng trăm người thiệt mạng tại Syria vào cuối tuần qua. Tờ Le Monde dẫn số liệu của một số tổ chức nhân đạo cho biết ít nhất 114 người thiệt mạng tại thành phố Houla, miền trung Syria, còn các thanh sát viên LHQ nói đã tìm thấy 92 thi thể, bao gồm 32 trẻ em. Theo trưởng nhóm thanh sát Robert Mood, xe tăng và đại pháo đã được sử dụng pháo kích Houla. Đến nay, vẫn chưa thể khẳng định phe nào đã gây ra vụ tấn công.

Trong khi đó, các nhóm nổi dậy cáo buộc chính quyền Damascus gây ra vụ thảm sát. Tổ chức Quân đội Syria Tự do kêu gọi các quốc gia thuộc nhóm Những người bạn của Syria không kích các cứ điểm của quân chính phủ mà không cần thông qua HĐBA LHQ. AFP dẫn lời TTK LHQ Ban Ki-moon nhận định: “Tội ác khủng khiếp này là hậu quả của việc sử dụng vũ lực một cách mù quáng. Các thủ phạm phải bị trừng trị đích đáng”. Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton thì đánh giá đây là hành động “vô cùng tàn bạo”, còn Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cho biết sẽ liên hệ ngay với những quốc gia thuộc nhóm Những người bạn của Syria để họp khẩn tại Paris.

Thế giới lên án vụ thảm sát tại Syria
Nhân viên LHQ xem xét các thi thể tại Houla - Ảnh: AFP 

Đáp lại, ngày 27.5, Damascus bác bỏ mọi cáo buộc dính líu đến vụ việc ở Houla. Hãng tin chính thức SANA tố cáo “các nhóm khủng bố” đã gây ra thảm sát và đổ tội cho quân đội. Ngoài ra, AFP dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Jihad Makdessi cho biết chính quyền sẽ thành lập một ủy ban quân sự - tư pháp để điều tra vụ việc và công bố kết quả trong vài ngày tới.

Trước tình hình căng thẳng, nhóm thanh sát viên LHQ cho rằng cả quân đội Syria lẫn lực lượng nổi dậy phải ngưng giao tranh để tránh nguy cơ nội chiến và tìm giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng.

Lan Chi

>> Nổ lớn tại Syria khiến 70 người thiệt mạng
>> Mỹ tính “can thiệp quân sự hạn chế” vào Syria
>> Syria chấp nhận thời hạn rút quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.