Thế giới phản ứng trước vụ con tin người Pháp bị hành quyết

25/09/2014 08:19 GMT+7

(TNO) Cộng đồng thế giới đã giận dữ trước vụ nhóm cực đoan Jund al-Khilifa ở Algeria có dính líu với tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) chặt đầu con tin người Pháp Herve Gourdel rồi tung video lên mạng.

(TNO) Cộng đồng thế giới đã giận dữ trước vụ nhóm cực đoan Jund al-Khilifa ở Algeria có dính líu với tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) chặt đầu con tin người Pháp Herve Gourdel rồi tung video lên mạng.

Jund al-Khilifa hay còn gọi là “Các binh sĩ Nhà nước Hồi giáo” bắt cóc ông Gourdel vào ngày 21.9 trong khi ông đang leo núi tại một công viên quốc gia ở Algeria, theo AFP.

Nhóm cực đoan này đã chặt đầu ông Gourdel và tung video lên mạng ngày 24.9 sau khi Pháp từ chối yêu sách ngừng không kích IS ở Iraq.

Nhấn mạnh tình đoàn kết với nước Pháp, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói: “Chúng tôi luôn bên cạnh các bạn và người dân Pháp khi các bạn đau buồn vì sự mất mát khủng khiếp này và khi các bạn đứng lên chống lại khủng bố”.

Pháp là quốc gia đầu tiên tham gia các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu nhắm vào IS ở Iraq, theo AFP. Tổng thống Pháp Francois Hollande tuyên bố đất nước của ông sẽ tiếp tục công cuộc chống các phần tử cực đoan.

Liên minh châu u (EU) cho biết vụ chặt đầu con tin người Pháp là hành động giết người man rợ thể hiện “quyết tâm của nhóm Jund al-Khilifa có dính líu với IS nhằm theo đuổi và mở rộng chiến lược khủng bố”.

Chính quyền Algeria cũng đã điều động binh sĩ tìm kiếm Gourdel, lên án vụ chặt đầu này, đồng thời tuyên bố quyết tâm chống khủng bố và đảm bảo an toàn cho người nước ngoài.

Thành phố Nice (Pháp), quê nhà của ông Gourdel, khi biết hung tin đã treo cờ rủ tưởng niệm ông.

Thị trưởng Nice Christian Estrosi cho biết gia đình Gourdel đã rất giận dữ và phải chịu đựng nỗi đau không nói nên lời trước cái chết của ông.

Là một nhà nhiếp ảnh và nhà leo núi đầy đam mê, ông Gourdel rất thích phiêu lưu nhưng luôn cẩn trọng, bạn bè ông cho biết. Ông làm hướng dẫn viên leo núi và đã có nhiều năm huấn luyện các hướng dẫn viên leo núi ở Morocco.

Vụ Jund al-Khilifa sát hại ông Gourdel xảy ra sau khi ba con tin phương Tây, bao gồm hai nhà báo Mỹ và một nhân viên cứu trợ người Anh, bị IS hành quyết từ tháng 8.2014.

Liên minh quốc tế do Mỹ đứng đầu đang tiến hành các cuộc không kích nhắm vào IS vốn đang chiếm được nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn ở Syria và Iraq.

Phúc Duy

>> Phiến quân thân IS giết con tin người Pháp tại Algeria
>> Vụ rơi máy bay Algeria: Thủ lĩnh Hezbollah và nhiều quân nhân Pháp có mặt trên máy bay?
>> Vụ máy bay Algeria rơi: Có nhân chứng thấy máy bay bị sét đánh
>> Quan chức Algeria: Máy bay Air Algerie đã rơi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.