Thế giới xuống đường nhân ngày Quốc tế Lao động

01/05/2015 08:39 GMT+7

Hàng triệu người tại châu Âu, châu Á và Bắc Mỹ tham gia hoạt động diễu hành và biểu tình vận động vì quyền lợi cho giới lao động nhân ngày 1.5.

Hàng triệu người tại châu Âu, châu Á và Bắc Mỹ tham gia hoạt động diễu hành và biểu tình vận động vì quyền lợi cho giới lao động nhân ngày 1.5.

Áp phích vận động tuần hành nhân ngày Quốc tế Lao động tại Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: AFP
Áp phích vận động tuần hành nhân ngày Quốc tế Lao động tại Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: AFP
Như thông lệ hằng năm, ngày Quốc tế Lao động 1.5 là dịp để người lao động tại nhiều nước/vùng lãnh thổ xuống đường bày tỏ nguyện vọng được cải thiện điều kiện làm việc, tăng thêm phúc lợi cũng như chống bất bình đẳng.
Tờ The Jakarta Post ngày 30.4 đưa tin nhân dịp này, một nhóm các công đoàn Indonesia chính thức công bố sự ra đời của chính đảng mới đại diện cho người lao động. Chính quyền thủ đô Jakarta quyết định phong tỏa các con đường gần khu trung tâm cũng như quanh khu vực Văn phòng chính phủ từ 6 - 13 giờ ngày 1.5 để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động diễu hành. An ninh được thắt chặt với 18.000 cảnh sát được điều động. Theo truyền thông Indonesia,
Tổng thống Joko Widodo cũng tham gia các hoạt động kỷ niệm tuần hành ngày Quốc tế Lao động. Trong khi đó, lực lượng an ninh trên khắp Malaysia lẫn Philippines cũng được đặt trong tình trạng sẵn sàng để bảo đảm các cuộc tuần hành diễn ra an toàn.
Tại châu Âu, theo tờ Turkish Weekly ngày 30.4, các lãnh đạo công đoàn Montenegro kêu gọi biểu tình chống thất nghiệp ở thủ đô Podgorica với sự hưởng ứng của công nhân, người thất nghiệp và sinh viên. Hiện tỷ lệ thất nghiệp ở Montenegro đã lên đến 15%, cao nhất trong khu vực và đáng báo động là khoảng 1/3 số này là người tốt nghiệp đại học dưới 30 tuổi.
Tờ Daily Sabah thì đưa tin chính quyền thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ quyết định đóng cửa quảng trường trung tâm Taksim vào ngày 1.5 nhằm tránh nổ ra bạo loạn đồng thời yêu cầu các công đoàn tổ chức biểu tình tại 8 quảng trường khác.
Không khí tại Mỹ căng thẳng hơn do biểu tình nhân ngày Quốc tế Lao động năm nay được kết hợp với phong trào phản đối vụ một thanh niên da đen tử vong tại thành phố Baltimore khi đang bị cảnh sát giam giữ. Sau mấy ngày bạo động vừa qua, chính quyền Baltimore đã ban bố lệnh giới nghiêm, trong khi biểu tình bắt đầu lan ra nhiều nơi khác.
Theo báo San Francisco Chronicle, công đoàn ILWU Local 10 tuyên bố đình công tại các cảng thuộc San Francisco vào ngày 1.5, cũng như tổ chức diễu hành từ cảng Oakland đến tòa thị chính Oakland để phản đối những hành vi bạo lực mang màu sắc phân biệt chủng tộc của lực lượng hành pháp Mỹ. Ở Seattle, cảnh sát đang trong tình trạng báo động khi có ít nhất 3 cuộc biểu tình được lên kế hoạch vào ngày 1.5.
Nhiều hoạt động xuống đường cũng được tổ chức tại thủ đô Washington DC, Las Vegas, Ferguson, theo AP. Còn tại New York, biểu tình đã nổ ra từ ngày 30.4 và đã xảy ra một số vụ bạo lực khiến hơn 100 người bị bắt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.