Thế lực tân phát xít đe dọa an ninh quốc gia Úc

25/02/2020 12:11 GMT+7

Tổng giám đốc Tổ chức Tình báo và An ninh Úc (ASIO) Mike Burgess lên tiếng về “mối đe dọa thực sự” từ những kẻ tân phát xít đối với an ninh của nước này.

Trong buổi phát biểu hiếm hoi tại trụ sở tại Canberra, ông Burgess nói rằng mối đe dọa từ thế lực cánh hữu cực đoan đối với an ninh Úc là có thật và đang gia tăng với mức độ đáng lo ngại.
“Ở các vùng ngoại ô của Úc, một nhóm nhỏ các phần tử cực đoan thường xuyên gặp nhau để “thượng cờ Đức Quốc xã”, kiểm tra súng ống, tổ chức huấn luyện thực chiến và chia sẻ ý thức hệ thù ghét thế giới”, theo Hãng BBC dẫn lời lãnh đạo tình báo Úc hôm 25.2.
Ông dẫn trường hợp một công dân Úc bị cấm xuất cảnh vì bị phát hiện có mưu đồ cầm súng tham chiến ở nước ngoài.
Những trường hợp này hiện tại vẫn hiếm nhưng “đáng quan ngại”, tổng giám đốc ASIO cho biết.

Ảnh chụp xe quân sự Úc treo cờ Đức Quốc xã vào năm 2007

Đài ABC

Cách đây 2 năm, truyền thông Úc đăng tải hình ảnh một xe quân sự của nước này ở Afghanistan cắm cờ Đức Quốc xã vào năm 2007, và Thủ tướng lúc đó là ông Malcolm Turnbull gọi đây là “hành vi không thể chấp nhận được”.
Về vấn đề gián điệp nước ngoài, sếp tình báo Úc cho hay một loạt các quốc gia đang tìm cách gây ảnh hưởng giới chính khách, các nhân vật truyền thông, lãnh đạo doanh nghiệp và giới học giả.
“Chúng ta đang đối mặt với mối đe dọa từ gián điệp nước ngoài và âm mưu can thiệp nội bộ Úc ở mức độ chưa từng có, thậm chí còn vượt ngưỡng thời Chiến tranh lạnh”, theo ông Burgess.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.