Thế lưỡng nan

Ngọc Mai
Ngọc Mai
15/12/2018 14:56 GMT+7

Bộ Thương mại Trung Quốc hôm qua thông báo nước này và Mỹ đã đạt được đồng thuận về vấn đề thương mại giữa hai bên.

Tuy nhiên, không có bất kỳ chi tiết về sự nhượng bộ nào được nêu ra dù truyền thông những ngày qua loan tin Bắc Kinh đã đồng ý giảm mức thuế từ 40% xuống còn 15% đối với ô tô do Mỹ sản xuất, đồng thời cũng lên kế hoạch sửa đổi chiến lược "made in China 2025". Nếu được xác nhận thì đó có thể coi là những nỗ lực xuống thang căng thẳng của Trung Quốc sau khi hai bên đạt thỏa thuận “đình chiến” 90 ngày.
[VIDEO] Trung Quốc mua 1,5 triệu tấn đậu nành để làm vui lòng Mỹ?
Sự thận trọng và dè dặt thông tin của Trung Quốc hoàn toàn khác với những tuyên bố nhanh chóng của Mỹ. Hôm qua, Cố vấn Thương mại Nhà Trắng Peter Navarro khẳng định nước này sẽ thể hiện lập trường cứng rắn trong các cuộc đàm phán với Trung Quốc. Theo giới quan sát, Bắc Kinh đang rơi vào thế lưỡng nan, một mặt phải thể hiện sự nhượng bộ với Washington để hướng tới mục tiêu đạt thỏa thuận trong đàm phán, mặt khác phải không tỏ ra yếu thế trong mắt người dân trong nước và cộng đồng quốc tế.
Tờ South China Morning Post dẫn lời ông Vương Dũng, Giám đốc Trung tâm kinh tế chính trị quốc tế tại Đại học Bắc Kinh, đánh giá các cuộc đàm phán thương mại rất phức tạp và nhạy cảm. "Sự nhượng bộ, nếu được diễn giải quá mức, có thể làm phát sinh những vấn đề chính trị nội bộ Trung Quốc và gây ra tranh cãi", ông Vương nhận định.
Khi quá trình đàm phán 3 tháng chưa kết thúc, sự thể hiện lập trường của Trung Quốc cứng rắn hay mềm mỏng cũng đều có thể đưa nước này vào tình thế khó xử. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.